Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Người Cha Dạy Đạo

Sáng-thế Ký 18:16-21

"Ta đã chọn người đặng người khiến dạy các con cùng nội nhà người giữ theo đạo Đức Giê-hô-va, làm các điều công bình và ngay thẳng" (câu 19a).

Câu hỏi suy ngẫm: Áp-ra-ham là ai? Chúa chọn ông để làm gì? Để giúp ông hoàn thành mục đích Chúa chọn, Ngài bày tỏ điều gì cho ông? Chúa bày tỏ ý định của Ngài cho bạn như thế nào? Bạn có chỉ dạy cho con em biết ý muốn tốt lành của Chúa không?

Trong Kinh thánh, có lẽ người quan trọng nhất sau Chúa Giê-xu là Áp-ra-ham. Thật vậy, cả sách Sáng-thế Ký có 50 chương, 11 chương đầu nói về thời kỳ lịch sử dài trên 2000 năm trước Áp-ra-ham, nhưng dành đến 14 chương tiếp theo nói đến cuộc đời của Áp ra ham. Chúa đã chọn, đã kêu gọi và hứa ban cho Áp-ra-ham những phước hạnh to lớn. Ông sẽ là người cha của nhiều dân tộc, là nguồn phước cho nhiều người.

Song song với những lời hứa phước hạnh, Chúa cũng giao cho Áp-ra-ham một nhiệm mạng. Ấy là"khiến dạy con cái và nội nhà người giữ theo đạo Đức Giê-hô-va, làm các điều công bình và ngay thẳng"."Khiến dạy" (direct) ở đây có nghĩa là chỉ đường, hướng dẫn, quản lý, điều khiển, chỉ huy, đạo diễn. Nói cách khác, Áp-ra-ham đóng vai trò một người lãnh đạo thuộc linh gia đình của mình. Ông có nhiệm vụ làm gương, dạy dỗ, nhắc nhở, đôn đốc, chỉ dẫn, theo dõi sinh hoạt tâm linh của gia đình. Là cha mẹ, bạn có chú tâm dạy đạo cho con cái mình không? Hay tất cả nhiệm vụ đó là của Hội Thánh? Hội Thánh có phần trong việc dạy đạo cho các thanh thiếu niên, nhưng bạn đừng quên vai trò quan trọng của cha mẹ. Nhiều bậc cha mẹ sẵn sàng chịu tốn kém thì giờ, công sức, tiền của để con mình học chữ, học đàn, học vỏ, học nghề, vv..., nhưng lại rất vô tâm trong việc hướng dẫn tâm linh con cái mình. Họ không quan tâm nhắc nhở con mình cầu nguyện, đọc Kinh Thánh, thờ phượng Chúa, vv.. Chúa có những phước hạnh quý báu cùng nhiệm mạng thiêng liêng dành cho Áp-ra-ham là người cha của nhiều dân tộc. Chúa cũng có những phước hạnh quý báu và nhiệm vụ thiêng dành cho chúng ta là những bậc cha mẹ. Chúng ta có vâng lời Chúa và làm trọn nhiệm vụ thiêng liêng của mình? Chúng ta có là những người lãnh đạo thuộc linh tốt, là người dạy đạo đúng mức cho gia đình mình không? Bạn đầu tư bao nhiêu thì giờ, công sức, tiền của cho đời sống tâm linh của con cái mình?

Lạy Chúa, xin giúp con biết dạy cho con, em, thế hệ sau con về chính Ngài, con đường cứu chuộc.

(c) 2024 svtk.net