Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Người Cha Cầu Thay

Gióp 1:1-5

"Xảy các ngày yến tiệc xong rồi, Gióp sai người đi dọn các con cái mình cho thanh sạch, thức dậy sớm, dâng của lễ thiêu tùy số chúng nó; vì người nói rằng: Dễ thường các con ta có phạm tội, và trong lòng từ chối Đức Chúa Trời chăng. Gióp hằng làm như vậy" (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Gióp là người như thế nào? Trong đời sống tin kính đó đã làm gương cho con ông noi theo, tại sao ông còn phải cầu nguyện cho con ông? Bằng cách nào Gióp dạy các con của ông cầu nguyện? Bạn cầu thay cho con em, thế hệ sau bạn điều gì? Bạn giúp con em, thế hệ sau bạn thế nào trong sự cầu nguyện?

Nhắc đến ông Gióp, chúng ta nhớ ngay đến đức tin kiên trì của ông. Ông không hề chối Chúa dầu ông gặp bao nhiêu tai ương hoạn nạn. Tuy nhiên, nhiều khi chúng ta không để ý đến ông trong vai trò một người Cha. Một câu ngắn ngủi (Gióp 1:5) tiết lộ rằng ông là một người cha biết thường xuyên dâng của lễ, và cầu nguyện cho con cái mình. Kinh Thánh cho biết, trước khi gặp hoạn nạn, Gióp là một người rất giàu có. Ông cũng có một gia đình đầm ấm với những người con trai và con gái yêu quý. Để giữ sự thân thiện trong gia đình, các con ông thường hay đãi đằng lẫn nhau rất vui vẻ. Đây là một truyền thống tốt trong gia đình. Tuy nhiên, là người tin kính Chúa, Gióp cũng biết lo xa. Ông lo ngại rằng trong khung cảnh đầy đủ vui vẻ của gia đình có thể con cái ông chối bỏ đức tin khinh thường luật lệ Chúa chăng? Để đối phó với hiểm họa trên, Gióp làm điều ông có thể làm được là dâng của lễ cho Chúa để ra mắt Ngài và cầu nguyện cho các con. Là bậc cha mẹ, chúng ta đáng nhờ ơn Chúa mà hết lòng dạy dỗ và làm gương tốt cho con. Tuy nhiên không ai dám bảo đảm 100 % rằng bởi sự hướng dẫn tốt của mình mà con cái mình chắc chắn sẽ trở thành những người tốt hết được. Chúng ta ý thức rằng con cái của chúng ta là những con người có ý chí tự do. Thêm vào đó chúng lại là những người sẵn có bản tính tội lỗi, hằng ngày bị ma quỷ, thế gian lôi cuốn. Cho nên, dầu được hướng dẫn tốt bao nhiêu đi nữa, chúng vẫn có khả năng khước từ những dạy dỗ của chúng ta và làm những điều xấu xa tội lỗi."Sinh con ai dễ sinh lòng". Chúng ta có thể bắc chước Gióp mà cầu thay cho con cái mình. Biết bao nhiêu gương kim cổ cho thấy Chúa không khinh dể những lời các bậc cha mẹ thiết tha cầu thay cho con cái mình.

Lạy Chúa, không khó để con của con, thế hệ sau con quên Ngài, xin Chúa gìn giữ, hướng dẫn, dạy dỗ.... đi trong đường lối của Ngài.

(c) 2024 svtk.net