Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Người Cha Độ Lượng

Lu-ca 15:11-24

"Khi còn ở đằng xa, cha nó thấy thì động lòng thương xót, chạy ra ôm lấy cổ mà hôn" (câu 20).

Câu hỏi suy ngẫm: Người cha trong câu chuyện tượng trưng cho ai? Người con tượng trưng cho ai? Tại sao người con muốn chia gia tài? Kết quả của việc này thế nào? Khi người con quay trở về người cha đối xử thế nào? Bạn học được điều gì để áp dụng vào đời sống hằng ngày qua câu chuyện này?

Câu chuyện ghi trong đoạn Kinh Thánh này không phải là câu chuyện thật, mà là chuyện ngụ ngôn, một ẩn dụ Chúa Giê-xu kể để dạy dỗ về sự nhân từ của Đức Chúa Trời. Người cha trong câu chuyện tượng trưng cho Đức Chúa Trời, và đứa con trai hoang đàng tượng trưng cho con người tội lỗi. Dầu chúng ta phạm tội cùng Chúa, nhưng Chúa vẫn yêu thương cứu vớt khi chúng ta biết ăn năn quay hướng trở về với Ngài. Qua câu chuyện trên, chúng ta có thể vững tin nơi lòng thương của Chúa mà dạn dĩ đến với Ngài. Mặt khác, qua câu chuyện trên, chúng ta cũng có thể học hỏi gương Chúa, gương một người cha đầy tình thương; để rồi chúng ta bắt chước Ngài mà dùng tình thương để đối xử với mọi người và nhất là với con cái mình. Bạn bảo, con thì ai mà không thương. Vâng, đúng là ai cũng thương con hết, nhất là khi con ngoan, con vâng lời, con thành công, con làm rạng danh gia đình, vv... Nhưng khi con hư, không vâng lời, thất bại, gây nên tiếng xấu cho gia đình, vv... liệu lúc đó chúng ta còn có thương con hay không. Nhiều cha mẹ đã giận con đến độ từ con. Có người còn muốn giết con nữa! Thật ra, có cha mẹ nào không buồn giận, không đau khổ khi thấy con mình hư hỏng. Nhưng buồn giận là một lẽ, mà ghét là một việc khác. Chúng ta cần học gương Chúa để biết thương con dầu chúng hư hỏng, thất bại. Thương không có nghĩa là ủng hộ hay chấp nhận những việc làm xấu xa của con cái. Thương cũng không có nghĩa là không răn dạy sửa phạt khi có thể răn dạy sửa phạt. Nhưng thương như Chúa thương là sẵn sàng tha thứ, chấp nhận và ban ân huệ cho con khi chúng biết ăn năn hối cải. Hãy nhờ ơn Chúa để nhà chúng ta sẽ là căn nhà mà cửa ngõ luôn mở rộng để đón tiếp những đứa con lạc lối quay bước trở về.

Lạy Chúa, xin giúp con biết sống với lòng nhân từ độ lượng với con cháu và thế hệ sau con. Ban cho con sự khôn ngôn ngoan để đối xử với họ.

(c) 2024 svtk.net