Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Lời Cầu Nguyện của Gia-bê: Xin Chúa Ban Phước

I Sử-ký 4:9-10

"Gia-bê được tôn trọng hơn anh em mình; mẹ người đặt tên là Gia-bê, vì nói rằng: Ta sanh nó trong sự đau đớn" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao mẹ Gia-bê đặt cho ông tên này? Cuộc đời của Gia-bê có đi đúng với tên ông bị đặt cho không? Gia-bê được ghi nhớ trong Kinh Thánh về điều gì? Khi nào thì lời cầu xin Chúa ban phước được đẹp lòng Ngài? Bạn cầu xin Chúa điều gì hôm nay?

Tên thường mang một ý nghĩa. Cha mẹ thường đặt tên con để nói lên mơ ước, hay kinh nghiệm của họ về đứa con sinh ra. Mẹ Gia-bê đặt cho tên này cho ông để ghi nhớ kinh nghiệm đau đớn bà phải trải qua khi sinh ông. Trong tiếng Hê-bơ-rơ Gia-bê có nghĩa là"kẻ gây đau đớn". Dù mang cái tên làm người ta khinh thường, Kinh Thánh nói Gia-bê là một người được tôn trọng, hay một người đáng kính hơn người khác. Chúng ta có thể đổ lỗi những sự yếu kém trong đời sống của mình do hình dáng không đẹp, bệnh tật, học vấn kém v..v... do cha mẹ, hoàn cảnh gia đình, xã hội tạo nên. Nhưng bài học từ Gia-bê cho thấy rằng, với niềm tin nơi Đức Chúa Trời, chúng ta có thể thắng hơn những bất hạnh của mình"người gây đau khổ" trở thành người được phước, được tôn trọng. Gia-bê nằm trong gia phả như một vì sao sáng. Trong một danh sách dài đầy tên, Gia-bê được ghi nhớ trong Kinh Thánh về một lời cầu nguyện được Chúa nhậm. Lời cầu nguyện của Gia-bê có bốn phần. Thứ nhất ông xin Đức Chúa Trời ban phước cho ông. Gia-bê nhớ đến tổ phụ Áp-ra-ham và lời Ngài hứa,"Ta sẽ làm cho ngươi trở thành một nước lớn và sẽ chúc phước cho ngươi; Ta sẽ làm cho ngươi nổi danh, và ngươi sẽ là một ân phước" (Sáng-thế Ký 12:2). Gia-bê xin Đức Chúa Trời ban phước cho ông để ông trở thành một ống dẫn phước hạnh của Ngài cho người khác. Kinh Thánh cho biết rằng chúng ta sống với mục đích làm rạng danh Đức Chúa Trời và mang phước hạnh của Ngài cho thế gian. Cầu nguyện xin Đức Chúa Trời ban phước cho mình đẹp lòng Chúa nếu nó không xuất phát từ một động cơ vị kỷ. Nếu bạn muốn dâng hiến nhiều hơn cho công việc nhà Chúa, cho việc truyền giáo, hay cho chương trình huấn luyện người phục vụ Chúa thì chắc chắn lời cầu nguyện xin Chúa cho mình được dư dật tiền bạc đẹp lòng Ngài. Tuy nhiên, nếu bạn muốn Chúa cho mình giàu để tiêu xài một cách vị kỷ, thì lời cầu nguyện đó chắc không được Chúa nhậm. Nếu bạn xin Chúa cho mình có tài để làm người lãnh đạo chỉ huy người khác, thì Chúa không vui về lời cầu nguyện đó. Nhưng nếu bạn xin Chúa cho mình tài năng để phục vụ Chúa và người khác, hãy cầu xin Chúa điều này để đời sống bạn trở thành ơn phước cho người khác. Vua Sa-lô-môn cầu xin Đức Chúa Trời ban cho ông sự khôn ngoan để cai trị đất nước và Đức Chúa Trời đẹp lòng về điều cầu xin này và ban sự khôn ngoan cho ông (I Vua 3:8-12). Phước hạnh Đức Chúa Trời ban cho luôn đi kèm với trách nhiệm."Vì ai đã được ban cho nhiều, thì sẽ bị đòi lại nhiều; và ai đã được giao cho nhiều, thì sẽ bị đòi lại nhiều hơn" (Lu-ca 12:48). Đức Chúa Trời ban thêm ơn phước cho chúng ta nếu chúng ta biết quản lý ơn phước Ngài đã ban.

Lạy Chúa, xin giúp con có thể vượt qua những bất hạnh của mình để mang phước hạnh của Chúa đến cho người khác. Xin giúp con biết quản lý mọi ơn phước Chúa ban.

(c) 2024 svtk.net