Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Ánh Sáng Thần Hựu

Giăng 8:12-20

"Đức Chúa Giê-xu lại cất tiếng phán cùng chúng rằng: Ta là sự sáng của thế gian; người nào theo ta, chẳng đi trong nơi tối tăm, nhưng có ánh sáng của sự sống" (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu xưng mình là ai? Các nhà lãnh đạo bấy giờ đáp ứng ra sao? Tại sao họ không chịu tin lời chứng của Chúa Giê-xu? Lời chứng của Chúa Giê-xu có đủ xác định Ngài là ánh sáng từ trời không? Tại sao? Chúa Giê-xu là sự sáng, điều ấy có ý nghĩa gì với bạn? Người khác có thấy ánh sáng đó trong bạn không?

"Sự sáng" và"sự sống" là điểm chính mà Phúc Âm Giăng trình bày. Ngay chương đầu, Giăng 1:4,5 đã nói đến"sự sáng" và"sự sống". Ở chương này, Chúa Giê-xu cũng dùng các ý niệm này để giúp những người theo Ngài hiểu thêm về Ngài. Ngài nói với dân chúng ngay tại Đền Tạm, giữa buổi lễ, vào chính lúc nghi thức thắp đèn diễn ra. Nghi thức này là để nhắc dân chúng nhớ lại Đức Chúa Trời đã ban trụ lửa để soi sáng cho đoàn người Y-sơ-ra-ên thoát khỏi cảnh tối tăm trong sa mạc. Trong khung cảnh ấy Chúa Giê-xu tuyên bố rằng mình là ánh sáng của thế gian, được Đức Chúa Trời sai xuống để dẫn đường cho thế nhân giống như thuở xưa Đức Chúa Trời đã dẫn dắt tổ tiên họ. Ai theo Ngài sẽ vượt qua bóng đêm của cuộc đời như dân Y-sơ-ra-ên đã vượt qua sa mạc. Dĩ nhiên những người Pha-ri-si ra sức bác bỏ Lời Chúa, cho rằng lời chứng của Ngài không đáng tin (c.13). Họ luôn luôn căn cứ vào luật pháp để tìm cách buộc tội Chúa. Luật Do Thái buộc rằng phải có hai người làm chứng thì lời chứng mới đáng tin (Phục-truyền Luật-lệ Ký 19:15). Nhưng với Chúa Giê-xu thì khác, Ngài vốn biết rõ uy quyền của mình, nên không cần nhân chứng nào khác. Ngay trong đời thường, một bác sĩ tài ba tin vào sự chẩn bệnh của mình, ông không cần ai làm chứng cho ông, người chứng cho ông chính là tài năng của ông. Chúa Giê-xu biết chắc sự gần gũi của Ngài với Đức Chúa Trời đến nỗi Ngài không cần uy quyền nào khác làm chứng cho lời tự xưng của Ngài, ngoại trừ mối liên hệ của chính Ngài với Đức Chúa Trời. Vì những người Pha-ri-si nghĩ Chúa Giê-xu muốn đoán xét họ nên Ngài cho họ biết, Ngài không đoán xét ai hết, Ngài đến để cứu chuộc (c.15; Giăng 3:17). Tuy vậy, họ vẫn cứ nghĩ đến việc đoán xét nên Ngài buộc phải đưa ra người chứng thứ hai: Đức Chúa Trời là Đấng sẽ xét đoán sự cứng lòng của họ.

Xin Chúa giúp con đi trong ánh sáng chân lý của Ngài.

(c) 2024 svtk.net