Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Đấng Tự Hữu

Giăng 8:48-59

"Quả thật, quả thật ta nói cùng các ngươi, trước khi chưa có Áp-ra-ham, đã có ta" (câu 58).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu xưng Ngài là Đức Chúa Trời bằng cách nào? Ngài hứa gì với những kẻ theo Ngài? Bạn có làm như Chúa Giê-xu là chỉ tìm cách làm rạng danh Đức Chúa Trời mà thôi không? Có sự gì trong bạn làm tối danh Ngài?

Chúng ta phải nghe các lời dạy của Chúa Giê-xu cách nghiêm chỉnh và tin tưởng. Đám người Do Thái quanh Ngài cũng nghe nghiêm chỉnh nhưng không mấy tin tưởng. Ngài tuyên bố thẳng thừng rằng Ngài là Đấng Tự Hữu (c.58). Ngài bảo rằng Áp-ra-ham nức lòng nhìn thấy Ngài (Áp-ra-ham là dấu mốc lịch sử quan trọng của Do Thái). Hơn thế nữa, Ngài còn hiện diện từ trước Áp-ra-ham lâu đời! Như vậy có nghĩa là Ngài vốn có từ trước vô cùng, không hạn định bởi thời gian (Giăng 1:2). Đây là một huyền nhiệm cao vời. Lời tuyên bố của Chúa Giê-xu được truyền ra là để trả lời những câu hỏi của đám quần chúng đang lao nhao bất mãn. Họ muốn gạn hỏi Ngài là ai hoặc Ngài tự xưng mình là ai (c.25, 53). Có kẻ mạt sát Ngài là"người Sa-ma-ri bị quỷ ám". Sa-ma-ri là giống dân bị Do Thái khinh miệt và cho là thù nghịch. Ngài giữ yên lặng về câu nhục mạ Ngài là người Sa-ma-ri. Ngài chỉ lên tiếng bảo rằng Ngài chẳng bị quỷ ám đâu vì đây mới là điều đáng nói để giúp họ phân biệt thiện với ác. Khinh thường Lời Đức Chúa Trời tức là khinh thường chính Ngài. Làm người Sa-ma-ri đâu có phải là phạm thượng với Đức Chúa Trời. Bị quỷ ám mới là điều sai phạm đối với Đức Chúa Trời. Sứ điệp của Đấng Christ trong đoạn này (cho chúng ta cũng như cho các môn đồ đầu tiên của Ngài) là nói về Đức Chúa Cha. Chính bản thân Chúa Giê-xu là một sứ điệp sống từ Đức Chúa Cha rồi. Vì vậy, ở đây Ngài luôn luôn nhấn mạnh Ngài không tìm kiếm vinh hiển cho Ngài. Vấn đề của đám người chung quanh Chúa Giê-xu là họ không nhận ra Chúa. Họ không biết đến Cha Thiên Thượng mà chỉ biết có cha Áp-ra-ham thuộc thể mà thôi. Chúng ta có như thế không?

Nguyện xin Chúa được vinh hiển mọi đường trong đời sống con.

Giới Thiệu Sách Ê-phê-sô

Đây là một trong bốn thư tín của Phao-lô viết khi bị cầm tù ở La Mã (61-64). Chúng ta có thể đặt tiêu đề phụ cho thư tín nầy là Những Điều Mọi Người Cần Biết về Hội Thánh, vì qua thư tín nầy chúng ta có thể hiểu được bản chất và mục đích của Hội Thánh và phối hợp như thế nào trong kế hoạch của Đức Chúa Trời dành cho dân sự Ngài. Chúng ta học biết mọi điều Ngài đã làm và chu cấp cho chúng ta qua Chúa Cứu Thế Giê-xu. Chúng ta bị thách thức bởi sứ điệp phải trở nên đền thờ thánh cho Đức Chúa Trời, một cộng đồng mới bao gồm những đầy tớ đã được giải hòa và đang phụng vụ Đức Chúa Trời. Chúng ta được Đức Chúa Trời trao cho sứ mạng công bố sự khôn ngoan vô lượng cùng với ân sủng và quyền năng Ngài, được khích lệ để tin cậy Đức Chúa Trời là Đấng luôn quan tâm và đem lại sự hiệp một cho chúng ta. Đức Chúa Trời chỉ cho chúng ta vai trò của giới lãnh đạo cũng như của những thành viên trong việc gây dựng Hội Thánh; phác thảo ra nếp sống của đức tin và hướng dẫn chúng ta trong những mối quan hệ cá nhân; cảnh cáo và dạy cho chúng ta biết chuẩn bị như thế nào cho những cuộc chiến thuộc linh mà chúng ta chắc chắn sẽ gặp phải.

Cách của Phao-lô là đàm thoại, dầu vậy rất sâu sắc. Ông đụng đến những điều rất thâm trầm và bí ẩn, ông nêu ra những hướng dẫn thực tiễn cho nhiều tình huống đa dạng. Ông là vị sứ đồ kiệt xuất, uyên bác về thần học và những điều thần bí, dầu vậy ông hết sức thực tế và luôn đem lại sự khích lệ cho chúng ta. Trong thư tín này có nhiều chỗ giúp cho chúng ta khám phá làm thế nào trở thành những thành viên tận tụy trong công tác Hội Thánh, trở thành những tiền đồn của ân sủng trong thế giới tối tăm và tội lỗi nầy. Khi bạn bắt đầu đọc Ê-phê-sô, hãy cầu xin Đức Chúa Trời phán bảo một cách đầy uy quyền với tâm trí bạn, chỉ cho bạn cách làm thế nào để có được năng quyền của Ngài một cách nhất quán và hiệu quả hơn để bạn không thất vọng.

(c) 2024 svtk.net