Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Một Thành Phố Được Giải Cứu

Sáng-thế Ký 19:15-38

"Thiên sứ phán rằng: Đây, ta ban ơn nầy cho ngươi nữa, sẽ không hủy diệt thành ngươi đã nói đó đâu" (câu 21).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Lót chần chừ không muốn đưa vợ con ra khỏi thành? Thiên sứ đã làm gì để giải cứu Lót? Bạn nghĩ gì về Lót và thành Xoa được giải cứu?

Kinh Thánh mô tả rằng vì Lót chần chờ không muốn ra khỏi thành, nên hai thiên sứ đã nắm lấy tay Lót, vợ con ông và dẫn ra khỏi thành (c.16). Đôi lúc trong cuộc đời, chúng ta cũng có những giây phút chần chờ không muốn ra khỏi "Sô-đôm" vì không hiểu được mạng lịnh cấp bách của Đức Chúa Trời, vì chậm tin, vì tiếc của. Trong những hoàn cảnh như vậy, bởi lòng nhân từ Đức Chúa Trời đem chúng ta ra khỏi, và giống như Lót chúng ta phải chạy trốn cứu lấy mạng của mình (c.17). Có thể lúc đó chúng ta không hiểu việc gì sẽ xảy ra nhưng sau nầy sẽ hiểu vì Ngài luôn làm điều tốt lành cho chúng ta. Nguyên nhân Lót muốn trú ẩn trong thành Xoa vì ông thấy không kịp chạy trốn lên núi trước khi tai họa ập đến (c.19) cũng có thể một phần vì ông đã quen nếp sống đô thị và không muốn trở lại với cuộc sống du mục, nên ông đã nài nỉ thiên sứ và được chấp nhận (c.21-22). Đức Chúa Trời đã cô lập thành này khỏi sự hủy diệt và chắc chắn là nhiều kẻ gian ác trong thành đã được cứu vì người công bình. Có thể lắm, sự có mặt đột ngột của Lót và hai con gái của ông khiến cho thành phố nhỏ bé này có đủ mười người công bình vì thế Đức Chúa Trời đã không hủy diệt thành (Sáng-thế Ký 18:32). Trong những tình huống cấp bách mà sự chết chóc và hủy diệt hầu gần, sự hiện diện của những người công bình có thể đem đến sự sống và sự giải cứu kỳ diệu. Thật ra Lót và cư dân thành Xoa được toàn mạng là vì Đức Chúa Trời từ ái đã nhậm lời cầu xin của Áp-ra-ham chứ không phải vì Lót (c.29). Chúng ta cũng cần nhận thức một cách khiêm nhường rằng sự cứu rỗi hay mọi thứ mà chúng ta có được là nhờ vào ân sủng của Chúa và Ngài cũng vì những người khác mà ban cho chúng ta. Cuối cùng, một lần nữa chúng ta thấy Lót lại chọn lựa sai lầm, thay vì ở lại thành Xoa ông bỏ đi sống trên núi (c.30). Nỗi sợ hãi trong Lót nói rằng ông thiếu lòng tin cậy Đức Chúa Trời. Thái độ của Lót hoàn toàn trái ngược với Áp-ra-ham hết lòng tin cậy và chỉ nương dựa nơi Đức Chúa Trời. Kết quả là cuộc đời của Lót phải tiếp tục trải qua nhiều thảm cảnh còn Áp-ra-ham tiếp tục hưởng được phước hạnh lâu dài.

Cám ơn Chúa vì những gì con đang có được là bởi lòng nhân từ của Ngài và cũng bởi sự cầu thay và hy sinh của nhiều người khác.

(c) 2024 svtk.net