Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Tuyệt Đỉnh của Đức Tin

Sáng-thế Ký 22:1-19

"Bởi vì ngươi đã vâng theo lời dặn ta, nên các dân thế gian đều sẽ nhờ dòng dõi ngươi mà được phước" (câu 18).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo bạn Áp-ra-ham cảm thấy thế nào khi nhận mạng lịnh trong câu 2? Ông đã làm gì sau đó? Giê-hô-va Di-rê có nghĩa là gì? Lần thứ nhì thiên sứ của Đức Giê-hô-va đã phán gì với Áp-ra-ham? Bạn học được gì nơi đức tin của Áp-ra-ham?

Thật dễ dàng thốt lên là "Áp-ram tin Đức Giê-hô-va" (Sáng-thế Ký 15:6) nhưng phía sau câu nói này là kinh nghiệm đắt giá của sự tận hiến đầy đau khổ mà Áp-ra-ham phải trải qua. Đức tin thật không bao giờ dễ dàng. Chỉ khi nó được thử nghiệm một cách hết sức nghiêm túc chúng ta mới thật sự biết được tầm thước của đức tin ở trong chúng ta hoặc nơi người khác là thể nào. Cụm từ "ta cùng đứa trẻ" (chúng ta) trong câu 5 bày tỏ phẩm chất đức tin của Áp-ra-ham; như tác giả của Hê-bơ-rơ giải thích: Áp-ra-ham tin rằng Đức Chúa Trời có thể làm cho kẻ chết sống lại (11:17-19).

Đức Chúa Trời đã đặt Áp-ra-ham trước một sự chọn lựa nghiệt ngã: một bên là con một, bên kia là Chúa. Giữ lấy đứa con một mà ông bà đã mòn mỏi trông đợi 25 năm mới có được hay là vâng theo Lời Đức Chúa Trời. Bởi đức tin Áp-ra-ham đã không chiến đấu lâu, chỉ qua đêm và rạng sáng ngày ông đã chuẩn bị mọi sự để đi đến núi Mô-ri-a theo Lời Đức Chúa Trời mà không cần tham khảo ý kiến hay nhờ ai tư vấn. Chỉ bởi đức tin và sự vâng phục tuyệt đối nơi Đức Chúa Trời mà thôi. Hóa ra việc chọn cái chết của con trai ông lại là một giải pháp vẹn toàn và là một minh chứng hùng hồn cho đức tin thật của ông, nhờ đó mà con trai của ông lại được sống và trở thành tổ phụ của dân thánh. Đức Chúa Trời không thản nhiên để Áp-ra-ham phải chịu thử thách một mình, thiên sứ của Ngài luôn ở cùng Áp-ra-ham và Y-sác. Khi thời điểm đã đến, một con sinh tế được tìm thấy và Y-sác được tự do (c.13). Đây là chỗ giúp chúng ta hiểu được cách mà Đức Chúa Trời hành động với loài người. Thay vì chúng ta hay người thân yêu chúng ta, nói chung là toàn thể nhân loại, phải chết trong vô vọng thì chính Con yêu dấu của Ngài đã chết thay cho chúng ta trên đồi Gô-gô-tha và tại ngôi mộ trống sự sống của chúng ta đã được chuộc bởi sự chết của con Ngài. Dầu ban đầu Đức Chúa Trời đã hứa rằng một dân tộc đặc biệt sẽ ra từ dòng dõi của Áp-ra-ham nhưng mối quan tâm của Đức Chúa Trời là "các dân thế gian" (c.18). Ngài đang tìm kiếm bên ngoài vùng đất Phi-li-tin một gia đình toàn cầu của đức tin và một cộng đồng quốc tế thật sự mà chúng ta thấy ngày hôm nay.

Có thể chúng ta không được kêu gọi bày tỏ đức tin một cách ngoạn mục như Áp-ra-ham nhưng Đức Chúa Trời vẫn đòi hỏi chúng ta vì Ngài sẵn sàng dâng hiến những gì quý nhất, thân thiết nhất mà chúng ta có. Điều đó có thể là một đứa con, cũng có thể là người bạn, sự nghiệp, danh tiếng hay lối sống.

Lạy Chúa, xin giúp con hết lòng tin cậy, vâng phục Ngài như Áp-ra-ham và sẵn sàng dâng cho Ngài điều tốt nhất mà con có.

(c) 2024 svtk.net