Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Ân Sủng và Sự Thánh Khiết

Nê-hê-mi 9:1-37

"Chúa vốn là một Đức Chúa Trời sẵn tha thứ, hay làm ơn,và thương xót, chậm nóng giận, và dư đầy nhân từ" (câu17b).

Câu hỏi suy ngẫm: Dân Y-sơ-ra-ên ôn lại lich sử dân tộc với mục đích gì? Bạn nhận thấy những đặc tính nào của Đức Chúa Trời được lập đi, lập lại trong phân đoạn nầy? Những điều ấy có ý nghĩa gì đối với bạn?

Thật khó hiểu được một cách chính xác những gì xảy ra trong câu 5 và 6. Thình lình lời khích lệ ca ngợi Đức Chúa Trời của người Lê-vi biến thành lời cầu nguyện, nhưng ai là người cầu nguyện? Người Lê-vi? E-xơ-ra? Hay là Nê-hê-mi? Nhưng dầu là ai cầu nguyện chẳng thành vấn đề. Điều quan trọng ở đây là dân sự đã nhận thức sự thất bại của họ khiến cho họ bị lưu đày. Lối sống của họ trước đó không phải là lối sống mà Đức Chúa Trời muốn. Đây là lối sống hoàn toàn đi ngược lại đức thánh khiết của Ngài. Vì thế Đức Chúa Trời đã khiến họ phải trải qua những năm tháng bị lưu đày để đem họ trở lại sự vâng lời. Đây không phải là sự đối xử quá khắc nghiệt cho dân sự của Chúa, nhưng đây là bằng chứng về tình yêu thương và ân sủng của Ngài. Ngài đã dùng sự lưu đày là một trong những hình phạt để tỉnh thức họ. Ngày nay, trước lối sống không khác gì với lối sống thế gian của chúng ta, dầu Chúa không ném chúng ta vào chốn lưu đày như dân Do Thái ngày xưa, nhưng Ngài có thể dùng cách khác để sửa phạt, để đem chúng ta trở lại với Ngài. Những lúc như vậy, chúng ta cần nên nhớ Ngài không phải là Đức Chúa Trời khắc nghiệt, nhưng là Đức Chúa Trời giàu lòng nhân từ và thánh khiết. Trở lại phần đầu phân đoạn này, chúng ta thấy sau khi tổ chức lễ hội vui mừng để bày tỏ lòng biết ơn đối tình yêu cứu chuộc của Đức Chúa Trời, dân Do Thái đã bày tỏ lòng ăn năn sâu xa về tội lỗi của họ (c.1,2). Ăn năn luôn luôn là con đường dẫn chúng ta quay trở lại với Đức Chúa Trời để được phục hồi. Ăn năn đem lại sự giải phóng và sự đổi mới. Ăn năn đem chúng ta khỏi sự thất vọng và lòng nặng nề. Cuối cùng, việc ôn lại lịch sử giúp họ thấy được Đức Chúa Trời chẳng những là Đức Chúa Trời thánh khiết nhưng còn là Đức Chúa Trời nhân từ, quyền năng và không bao giờ dời đổi. Ngài sẵn sàng tha thứ, giải cứu và ban ơn khi họ kêu cầu Ngài.

Cảm tạ Chúa vì Ngài là Đức Chúa Trời nhân từ và giàu lòng thương xót. Xin Ngài phục hồi con và đem con trở lại với Ngài.

(c) 2024 svtk.net