Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Dân Tộc Đặc Biệt

Nê-hê-mi 9:38; 10:28-39

"Chúng tôi hứa không gả các con gái chúng tôi cho dân tộc của xứ, và chẳng cưới con gái chúng nó cho con trai chúng tôi" (câu 30).

Câu hỏi suy ngẫm: Dân Do Thái đã hứa nguyện gì với Đức Chúa Trời? Đặc biệt là trong vấn đề hôn nhân? Bạn có quyết định gì cho vấn đề hôn nhân của chính bạn hoặc con cái bạn? Quyết định như thế có đủ hay chưa? Tại sao?

Phân đoạn này đề cập đến giao ước của dân Do Thái trong thời kỳ Nê-hê-mi đã ký. Chúng ta hãy cùng nhau suy gẫm đôi điều về nội dung giao ước này. Trước tiên, chúng ta thấy sau khi ăn năn và xưng tội, họ đã bày tỏ sự thay đổi tích cực bằng cách ký vào văn bản do chính họ soạn thảo với quyết tâm vâng giữ lời dạy của Đức Chúa Trời. Điều cần lưu ý là họ hứa không cưới gã với dân bản xứ là dân tộc thờ thần tượng. Họ còn có những hứa nguyện khác liên quan đến những của lễ dâng cho Đức Chúa Trời. Sự quyết tâm theo Chúa và vâng lời Ngài bao giờ cũng đòi hỏi sự trả giá. Buồn thay, dầu có những dấu hiệu bày tỏ rằng họ sẽ giữ giao ước này một cách nghiêm túc, nhưng quyết tâm của họ chẳng tồn tại được lâu, chẳng bao lâu sau họ lại vi phạm giao ước mà chính họ soạn thảo (Nê-hê-mi 13:23). Có lẽ họ chưa trả giá đủ. Chúng ta phải nhận thức rằng quyết tâm của con người là một lẽ, nhưng không thể nào thiếu sự trợ giúp của Đức Thánh Linh trong đời sống của những người tin theo Chúa (Rô-ma 8:5-8). Kế đến, chúng ta thấy Nê-hê-mi và E-xơ-ra là những nhà lãnh đạo khôn ngoan, họ chỉ đơn thuần đặt trước mặt dân sự Lời của Đức Chúa Trời, cũng như cho dân sự thấy đặc tính của Ngài rồi để họ tự quyết định. Nếu người giảng dạy yêu cầu người nghe làm quá nhiều điều có thể khiến họ cảm thấy nặng nề và kết quả giảng dạy có thể là chỉ nhất thời. Người giảng dạy khôn ngoan là người khéo gợi mở và để Đức Chúa Trời hành động trong lòng người nghe. Khi làm như thế chắc chắn họ sẽ thâu đạt những kết quả lâu dài và tốt đẹp.

Cuối cùng, chúng ta thường cho rằng Cơ Đốc nhân có nhiệm vụ phải vâng lời Đức Chúa Trời. Nhưng bạn cần nhớ nhiệm vụ là cái gì đó áp đặt từ bên ngoài và người ta thường miễn cưỡng thi hành nhiệm vụ mà đôi lúc chẳng cần cân nhắc, suy nghĩ. Bất cứ việc làm nào của chúng ta mà không xuất phát từ chỗ tự nguyện và vui lòng vâng theo sự kêu gọi của Đức Chúa Trời đều chẳng có ý nghĩa gì trước mặt Ngài.

Lạy Chúa, xin Chúa Thánh Linh giúp con quyết tâm thực hiện cho đến cùng những điều con hứa nguyện với Ngài.

(c) 2024 svtk.net