Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Thể Hiện Lòng Hiếu Kính (tiếp theo)

Ê-phê-sô 6:1-3

"Hỡi người làm con, mọi sự hãy vâng phục cha mẹ mình, vì điều đó đẹp lòng Chúa" (Cô-lô-se 3:18).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao người làm con phải vâng lời cha mẹ? Không vâng lời cha mẹ có phải là tội không? Kinh Thánh dạy gì về điều này (Rô-ma 1:29-30)? Theo bạn phụng dưỡng cha mẹ là việc nên làm hay phải làm? Tại sao?

4. Hiếu thể hiện qua sự vâng phục cha mẹ. Trong bản nguyên ngữ tiếng Hy Lạp chữ "vâng phục" được dịch từ hai từ "ở dưới" và "lắng nghe". Vâng phục trong nghĩa này có nghĩa là chú ý lắng nghe của người tôn trọng thẩm quyền. Vâng phục trong tiếng Việt có nghĩa là vâng lời và thuận phục thẩm quyền. Lời Đức Chúa Trời cho người làm con rất đơn giản và thẳng thắng: Con cái, hãy vâng phục cha mẹ mình trong Chúa. Sự thật là con cái không thường vâng phục cha mẹ. Lời Kinh Thánh dạy người làm con rằng, "Hỡi con hãy nghe lời khuyên của cha con, chớ bỏ phép tắc của mẹ con" (Châm-ngôn 1:8) "Hỡi con, hãy giữ lời răn bảo của cha, chớ lìa bỏ các phép tắc của mẹ con." (Châm-ngôn 6:20). Chữ phép tắc có nghĩa là lời chỉ bảo, sự dạy dỗ.

Vua Sa-lô-môn nói sự dạy dỗ của mẹ là sự khôn ngoan, và mô tả giá trị của lời mẹ dạy giống như đồ trang sức làm đẹp đời sống người con: "Vì ấy (lời mẹ dạy) sẽ như dây hoa trên đầu con. Giống những vòng đeo quanh cổ con" (Châm-ngôn 1:9) Trong thư Ê-phê-sô, sứ đồ Phao-lô khuyên "Hỡi kẻ làm con cái hãy vâng phục cha mẹ mình trong Chúa, vì điều đó là phải lắm" (Ê-phê-sô 6:1). Trong thư Cô-lô-se thì ông khuyên rằng, "Hỡi kẻ làm con, mọi sự hãy vâng phục cha mẹ mình, vì điều đó đẹp lòng Chúa" (3:18).

Theo tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời, không vâng lời cha mẹ cũng là tội nặng như những tội khác: "độc ác, tham lam, hung dữ; chan chứa những điều ghen ghét, giết người, cãi lẫy, dối trá, giận dữ; hay mách, gièm chê, chẳng tin kính, xấc xược, kiêu ngạo, khoe khoang, khôn khéo về sự làm dữ, không vâng lời cha mẹ" (Rô-ma 1:29-30). Con có thể hơn cha mẹ về học vấn, kiến thức nhưng đừng quên cha mẹ có nhiều kinh nghiệm sống hơn chúng ta. Con nên suy nghĩ ý kiến của cha mẹ để tránh những lỗi lầm do thiếu kinh nghiệm gây ra.

5. Hiếu thể hiện qua sự phụng dưỡng cha mẹ. Phụng dưỡng là phục vụ. Yêu thương đi kèm với phục vụ. Người tin Chúa yêu kính Chúa nên tự nguyện phục vụ Chúa. Người làm con yêu thương cha mẹ phải có lòng phục vụ cha mẹ, nhất là lúc cha mẹ già yếu. Tục ngữ nói, "Trẻ cậy cha, già cậy con." Theo truyền thống văn hóa Việt Nam, lúc nhỏ con cái nương tựa nơi cha mẹ thế nào thì về già cha mẹ cần nương tựa nơi con cái thể ấy, cha mẹ về già thường ở với con để được con chăm sóc, phục vụ. Khi đã già, cha mẹ không thể làm việc để nuôi sống chính mình được nữa, con có trách nhiệm cung cấp cho cha mẹ những nhu cầu về vật chất lẫn tinh thần. Phục vụ cha mẹ khi họ về già phù hợp với lời dạy Kinh Thánh: "Nếu có ai không săn sóc đến bà con mình, nhất là không săn sóc đến người nhà mình, ấy là người chối bỏ đức tin, lại xấu hơn người không tin nữa" (I Ti-mô-thê 5:8), Chúa Giê-xu đối với cha mẹ phần xác của Ngài là gương cho ta noi theo.

Xin Chúa giúp con biết vâng lời và phụng dưỡng cha mẹ như Lời Chúa dạy.

(c) 2024 svtk.net