Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Gương Chúa Cứu Thế Trong Bổn Phận Làm Con

Lu-ca 2:41-51

"Đoạn, Ngài theo về thành Na-xa-rét và chịu lụy (phục tùng) cha mẹ" (câu 51).

Câu hỏi suy ngẫm: Chịu lụy, phục tùng có nghĩa gì? Chúa Giê-xu đã làm gì trong vai trò một người con trong gia đình của cha mẹ phần xác của Ngài? Chúa Giê-xu vâng phục Cha trên trời như thế nào? Bạn sống thế nào trong bổn phận làm con đối với Cha trên trời, cũng như đối với cha mẹ phần xác?

Chúa Giê-xu đã nêu gương người con hiếu kính đối với cha mẹ phần xác của mình là Giô-sép và Ma-ri. Chúa đã tuân giữ chữ hiếu suốt cả đời Ngài. Lu-ca 2 ghi lại biến cố Chúa Giê-xu lên thành Giê-ru-sa-lem khi Ngài mười hai tuổi. Sau biến cố này Kinh Thánh ghi "Ngài theo họ về thành Na-xa-rét và vâng phục cha mẹ Ngài" (2:51). Trong 33 năm ngắn ngủi trên trần gian, Chúa Giê-xu sống với gia đình đến năm 30 tuổi. Nhiều nhà giải kinh đồng ý có thể Giô-sép qua đời lúc Ngài ở tuổi thiếu niên. Vì ngoài các chi tiết ghi trong Phúc Âm Lu-ca chương 1, và 2, Kinh Thánh không còn nhắc đến Giô-sép nữa. Trong hoàn cảnh đó, là con trưởng trong gia đình, chắc chắn Chúa Giê-xu phải thay cha làm việc để nuôi mẹ và các em Ngài. Một bằng chứng khác về lòng hiếu thảo của Chúa Giêxu là khi Ngài sắp trút hơi cuối cùng trên cây thập tự, Chúa không quên người mẹ già yếu của mình, Ngài đã gởi gắm mẹ cho Giăng, một môn đệ thân yêu của Ngài, thay Ngài chăm nuôi mẹ (Giăng 19:26, 27). Đối với Đức Chúa Trời là thiên phụ của Ngài, Chúa Giê-xu cũng là một người con tròn bổn phận. Khi thi hành chức vụ trên trần gian Chúa đã làm trọn tất cả những điều khó làm hơn hết. Có lần Chúa phán với các môn đồ Ngài rằng, "Đồ ăn của ta tức là làm theo ý muốn của Đấng sai ta đến, và làm trọn công việc Ngài." (Giăng 4:34) Trước khi chịu đóng đinh trên cây thập tự, Ngài đã khẩn cầu với Đức Chúa Cha rằng, "Cha ơi, nếu có thể được, xin cho chén này lìa khỏi con, song không theo ý con mà theo ý muốn Cha" (Ma-thi-ơ 26:39). Tác giả thư Hê-bơ-rơ cũng xác nhận rằng, "Dầu Ngài là Con, cũng đã học tập vâng lời bởi những sự khốn khổ mình chịu, và sau khi đã được làm nên trọn vẹn rồi, thì trở nên cội rễ của; sự cứu rỗi đời đời cho kẻ vâng lời Ngài" (5:5-9). Trong cương vị làm con, Chúa Giê-xu đã vâng lời cha mẹ mình trong mọi sự, người tin theo Ngài, cũng phải noi theo gương Chúa, vâng lời cha mẹ mình trong Chúa. Chúa đã vâng phục Đức Chúa Trời một cách tuyệt đối. Ngài vâng theo ý Đức Chúa Cha giáng sinh làm người để chịu chết cứu chuộc con người. Phao-lô nói về tâm tình của Chúa là tâm tình của một người con vâng lời Cha: "Ngài vốn có hình Đức Chúa Trời, song chẳng coi sự bình đẳng mình với Đức Chúa Trời là sự nên nắm giữ; chính Ngài đã tự bỏ mình đi, lấy hình tôi tớ và trở nên giống như loài người; Ngài đã hiện ra như một người, tự hạ mình xuống, vâng phục cho đến chết, thậm chí chết trên cây thập tự" (Phi-líp 2:6-8) và ông kêu gọi con dân Chúa phải có một tâm tình vâng phục như Chúa của chúng ta (c.5).

Cảm tạ Chúa đã vâng phục Cha Ngài trọn vẹn để con được cứu chuộc và trở nên con Ngài. Xin giúp con học theo gương Ngài mà vâng phục cha mẹ mình.

(c) 2024 svtk.net