Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Người Con Biết Tha Thứ và Đùm Bọc Gia Đình

Sáng-thế Ký 47:1-12

"Vậy, Giô-sép vâng mạng Pha-ra-ôn định chỗ cho cha và anh em mình, cho họ một sở đất tốt nhứt trong xứ Ê-díp-tô làm sản nghiệp, tại miền Ram-se" (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Giô-sép đưa cha và anh đến yết kiến Pha-ra-ôn? Thái độ và hành động của Giô-sép nói lên điều gì trong cuộc đời, tấm lòng của ông? Pha-ra ôn có thái độ thế nào đối với Gia-cốp? Tại sao Pha-ra-ôn có thể đối xử với gia đình Gia-cốp như vậy? Mối liên hệ của bạn với cha mẹ thế nào? Người khác có nhìn thấy được lòng hiếu thảo của bạn với cha mẹ không?

Lời Chúa dạy rất rõ ràng rằng con cái phải ‘hiếu kính cha mẹ’. Ấy là một trong Mười Điều Răn của Chúa. Đặc biệt trong trong điều răn này có lời hứa cặp theo: ‘hầu cho ngươi được sống lâu trên đất mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ban cho’ (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:12). Lời Chúa cũng ghi lại những gương hiếu thảo để con dân Chúa biết noi theo. Chúng ta sẽ có cơ hội học hỏi các gương này để biết tỏ lòng hiếu thảo cụ thể. Gương đầu tiên chúng ta học hỏi là gương của ông Giô-sép. Giô-sép sinh ra trong một gia đình có 12 anh em trai. Là người con được cha cưng chiều nhất nhà, cho nên ông bị các anh mình ganh ghét. Lòng ganh ghét ấy đã lên cao đến chỗ các anh đã đem ông bán cho người ngoại quốc làm nô lệ và nói gạt với cha rằng Giô-sép đã chết. Cuộc đời nô lệ trôi nổi xứ người của Giô sép có biết bao gian nan, thăng trầm, vinh nhục, oan nghiệt, đắng cay. Nhưng bởi ơn Chúa, cuối cùng Giô-sép đã được lên đến tột đỉnh danh vọng. Ông trở thành tể tướng của nước Ai Cập văn minh hùng mạnh thời bấy giờ. Trong hoàn cảnh của Giô-sép, nhiều người có thể nuôi lòng hận thù gia đình. Người ấy có thể sẽ thay tên đổi họ và cắt hết mọi liên lạc để không còn một chút gì liên hệ tới gia đình tệ bạc, ác độc của mình. Có người dùng uy quyền của mình mà ra tay trả thù, hành hại lại anh em cốt nhục của mình nữa. Giô sép đã không làm như vậy. Là người yêu mến, kính sợ Chúa ông tỏ ra là một người con có lòng hiếu thảo đúng mức. Lòng hiếu thảo ấy được bày tỏ trong việc tha thứ, yêu thương, đùm bọc gia đình. Giô sép đã không trả thù các anh, không xa lánh gia đình. Ngược lại ông đã đem họ sang nước Ai Cập để ở gần ông, và để tránh nạn đói lúc đó đang hoành hành khắp nơi. Ông cũng đã cho cha và các anh vinh dự được đến yết kiến Pha-ra-ôn, vua nuớc Ai Cập. Bởi uy tín và lời thỉnh cầu của ông, gia đình ông được vua cấp cho một vùng đất màu mỡ nhất nước Ai Cập để sinh sống. Bạn có được gia đình, bà con đối xử tử tế, hay đã từng kinh nghiệm bạc đãi của gia đình, họ hàng? Bà con của bạn có giúp bạn lúc nguy khốn, hay đã bỏ lơ, hất hủi, thậm chí hùa theo Ủkẻ thùŨ mà hành hại bạn? Dầu gia đình, bà con có đối xử ra sao, nếu bạn muốn làm một người con hiếu thảo, theo Chúa dạy thì hãy biết tha thứ, và đùm bọc gia đình như ông Giô-sép đã từng làm.

Lạy Chúa, xin cho con thật lòng yêu thương cha mẹ con và biết sống theo sự hiếu thảo mà Chúa dạy.

(c) 2024 svtk.net