Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Người Con Biết Bảo An

I Sa-mu-ên 22:1-5

"Từ đó Đa-vít đi đến Mít-bê trong xứ Mô-áp, và người nói cùng vua Mô-áp rằng: Xin cho phép cha mẹ tôi đi đến ở với vua cho đến chừng tôi biết điều Đức Chúa Trời sẽ làm cho tôi" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Đa-vít phải chạy trốn? Trong khi lưu lạc, vất vả làm thế nào Đa-vít chăm lo cho cha mẹ? Đa-vít cho chúng ta gương nào khi chăm lo cho cha mẹ? Bạn đang ở gần hay xa cha mẹ? Bạn đang chăm lo cho cha mẹ thế nào trong hoàn cảnh hiện tại?

Ông Đa-vít cũng cho chúng ta một gương hiếu thảo. Đa-vít đã được Chúa chọn để làm vua Y-sơ-ra-ên thay thế Sau-lơ. Tuy nhiên ấy là việc tương lai. Hiện tại Sau-lơ vẫn còn ngồi trên ngai vàng với tất cả uy quyền, vua thấy Đa-vít là một chiến sĩ tài ba được quân dân mến mộ, thì đem lòng ganh ghét, hận thù. Vua đã toan giết Đa-vít nên ông phải chạy trốn. Cha mẹ,và anh em của Đa-vít đoán biết là thế nào Sau-lơ cũng sẽ tìm hại họ, cho nên họ đã nhanh chân bỏ xứ chạy theo Đa-vít để tránh tai họa. Nhiều người trong hoàn cảnh cùng khốn cũng đã chạy theo nhập bọn với Đa-vít. Số người theo Đa-vít lên đến 400 người. Con số 400 người kể ra cũng đông, nhưng so với quân lực của Sau-lơ, thì toán quân cuả Đa-vít chỉ là một đám phiến quân nhỏ. Cho nên đám quân này phải chạy trốn mỗi lần Sau-lơ đem quân đến truy đuổi. Trước hoàn cảnh ấy, Đa-vít đã nghĩ đến cha mẹ mình. Ông bà lúc ấy có lẽ đã cao tuổi. Chạy theo Đa-vít thì có thể khỏi sợ Sau-lơ, nhưng Đa-vít rày đây mai đó, lúc lên gềnh, lúc xuống dốc, lúc ngủ trong đồng, lúc ngủ trong rừng trong hang, lúc no, lúc đói, lúc nắng, lúc mưa, lúc sương, lúc gió; biết bao là gian truân. Làm sao hai cụ già có thể chịu nổi! Thấy trước được viễn cảnh như vậy, Đa-vít đã tìm cách để giúp cha mẹ vừa được an toàn, vừa tránh được những gian lao nhọc nhằn. Ông gửi song thân cho vua nước Mô-áp để nhờ vua bảo bọc, trong thời gian ông chạy trốn gian nan. Chăm sóc bảo an cha mẹ trong lúc tuổi già là bổn phận của những người con hiếu thảo. Nếu được ở gần và có thể trực tiếp chăm sóc cha mẹ, bạn có thấy ấy là cơ hội quý giá Chúa cho mình để tỏ lòng hiếu thảo đối với cha mẹ chăng? Nhiều người có thể hoặc vì Công-vụ các Sứ-đồ, hoặc vì hoàn cảnh sinh sống mà không thể ở gần, hay trực tiếp chăm sóc cha mẹ được. Trong trường hợp đó, bạn có biết sắp đặt, thu xếp để bảo đảm có người thay chúng ta mà giúp đỡ, chăm sóc tốt cha mẹ bạn chăng?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn chăm lo phụng dưỡng cha mẹ con dù ở hoàn cảnh nào.

(c) 2024 svtk.net