Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Người Con Biết Vâng Lời

Giê-rê-mi 35:1-10

"Chúng tôi vâng theo tiếng của Giô-na đáp, con trai Rê-cáp, tổ chúng tôi, trong mọi điều người đã răn dạy chúng tôi, thì trọn đời chúng tôi, cho đến vợ, con trai, con gái chúng tôi, cũng không uống rượu" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa truyền cho Giê-rê-mi điều gì về những người nhà Rê-cáp? Tại sao họ được đãi rượu mà không uống? Có những gương tốt, những truyền thống nào của cha mẹ mà bạn cần học hỏi và truyền đạt cho con cháu?

Theo lệnh của Chúa, tiên tri Giê- rê-mi đã triệu những người trong gia tộc Rê-cáp đến đền thờ Giê-ru-sa-lem và mời họ uống rượu. Nhưng những người này một mực từ chối không chịu uống, vì họ muốn vâng giữ các lời mà tổ tiên họ đã truyền dạy. Chúa đã lấy gương tốt gia tộc này mà răn dạy dân tộc Do thái về tinh thần vâng lời. Vâng theo những lời dạy dỗ của cha mẹ là một cách bày tỏ lòng hiếu thảo. "Hỡi kẻ làm con cái, hãy vâng phục cha mẹ mình trong Chúa, vì đó là điều phải lắm" (Ê-phê-sô 6:1). Tuy cha mẹ là những người bất toàn, nhưng cha mẹ là những người giàu kinh nghiệm, và hầu hết các bậc cha mẹ ai cũng muốn cho con cái mình trở nên người tốt. Hơn nữa, cha mẹ cũng chính là những người Chúa dùng để hình thành nhân cách của chúng ta. Cho nên, khi còn ở tuổi vị thành niên, con cái có bổn phận tuyệt đối theo lời cha mẹ, trừ khi cha mẹ dạy chúng ta những điều hoàn toàn trái ngược với lời Chúa. Ca dao Việt Nam có câu:

Cá không ăn muối cá ươn,

Con cãi cha mẹ trăm đường con hư

Khi đã trưởng thành, mỗi người chúng ta có quyền, và có bổn phận phải tự quyết định lấy những việc liên quan đến mình. Dầu vậy, chúng ta cũng không quên những lời dạy dỗ, những truyền thống tốt đẹp mà ông bà, cha mẹ để lại. Nếu cha mẹ còn sống, con cái cũng nên tham khảo ý kiến của cha mẹ mình trong những vấn đề mà cha mẹ đã từng trải. Đây là thói quen khôn ngoan của những người con hiếu thảo.

Xin Chúa giúp con biết học hỏi, giữ lấy những lời khuyên dạy và những gương mẫu tốt mà cha mẹ con truyền dạy.

(c) 2024 svtk.net