Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Trên Núi Thánh

Thi-thiên 15:1-5

"...Ai sẽ ngụ trong đền tạm Ngài? Ai sẽ ở trên núi thánh Ngài? Ấy là kẻ đi theo sự ngay thẳng, làm điều công bình và nói chân thật trong lòng mình" (câu 1-2).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo Thi-thiên 15 có những điều nào chúng ta nên làm theo? Tội nói hành có quan trọng không? Tại sao? Tại sao không được kinh thường người khác? Tại sao không được cho vay lấy lời hay ăn hối lộ? Những điều nào kể trong Thi-thiên này bạn còn vướng phải? Hãy đến và thưa với Chúa về điều đó.

Thi-thiên 15 bắt đầu bằng hai câu hỏi: Ai sẽ ngụ trong đền tạm Ngài? Ai sẽ ở trên núi thánh Ngài? Hai câu hỏi này thật ra chỉ là một. "Đền tạm" và "núi thánh" tượng trưng cho nơi Chúa ngự. Ngự trong đền tạm và ở trên núi thánh nghĩa là có mối tương giao thân thiết với Chúa, hay được làm con của Chúa. Để xứng đáng là con của Chúa, chúng ta phải:

1. Làm điều công bình: làm điều đúng, theo tiêu chuẩn của Chúa.

2. Nói chân thật trong lòng mình: nói thật, đúng với những gì mình suy nghĩ, không giả dối.

Đó là những tiêu chuẩn thật cao và khó có thể làm theo. Tuy nhiên, là con của Chúa, chúng ta không phải tự mình gắng sức sống theo tiêu chuẩn đó nhưng nhờ vào sức của Chúa và Lời Chúa dạy trong Thánh Kinh, chúng ta có thể sống mỗi ngày trong ngay thẳng, công bình và chân thật.

Câu 3, tác giả cho thấy để xứng đáng là con của Chúa, chúng ta không được nói hành. Nói hành là đem chuyện xấu của người này rêu rao với người khác (lắm khi là những chuyện bịa đặt, không có thật). Nói hành như vậy chỉ gây thiệt hại và sỉ nhục cho người khác chứ không được lợi ích gì. Tránh nói hành vì vậy cũng tránh được tội làm hại người khác và bôi nhọ thanh danh của họ.

Ngoài ra, làm con của Chúa, chúng ta cần có một thái độ rõ ràng đối với người chung quanh. Đó là "khinh dể kẻ gian ác" và "tôn trọng kẻ kính sợ Đức Giê-hô-va" (c.4a). Chúng ta phải biết phân biệt giữa tội ác với thánh thiện để không thỏa hiệp với tội ác, nhưng thẳng thắn chống lại những điều sai quấy và bày tỏ lòng kính nể đối với những người tôn thờ Chúa. Câu này cũng hàm ý dạy ta nên kết bạn với người yêu mến Chúa và tránh xa những kẻ chống nghịch Ngài.

Để xứng đáng làm con của Chúa, tác giả Thi-thiên 15 cho thấy thêm những điều sau:

1. Thề nguyện, dầu phải tổn hại cũng không thay đổi (c.4b): chữ "thề nguyện" ở đây có nghĩa là hứa, hay hứa nguyện. Câu này có thể diễn ý lại như sau: Người ở trong nhà Chúa là người biết giữ lời hứa, dù biết nếu giữ lời hứa sẽ phải chịu thiệt hại người ấy vẫn không đổi ý.

2. Không cho vay tiền lấy lời, không lãnh hối lộ (c.5a): đây là hai điều liên quan đến tiền bạc. Nguyên tắc ở đây là: người của Chúa không nên vì đồng tiền mà làm hại người khác hay để người khác phải chịu thiệt thòi.

Thi-thiên 15 kết thúc bằng một lời hứa là: "Kẻ nào làm các điều ấy sẽ không hề rúng động" (c.5b). Là con của Chúa, nếu sống đúng với tiêu chuẩn của Ngài, chúng ta sẽ không bị giao động theo những thăng trầm của cuộc đời vì chúng ta được ở trong Chúa, trong đền tạm và núi thánh của Ngài.

Lạy Chúa, xin giúp con thực hành hằng ngày đều Ngài dạy.

(c) 2024 svtk.net