Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Đặc Điểm Của Người Lãnh Đạo

Các Quan Xét 4:1-24

"Đê-bô-ra nói cùng Ba-rác rằng: Hãy đứng dậy, vì này là ngày Đức Giê-hô-va phó Si- sê-ra vào tay ngươi. Đức Giê-hô-va há chẳng đi đằng trước ngươi sao?" (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Đê-bô-ra là ai? Bà giữ vai trò gì trong cộng đồng dân Y-sơ-ra-ên? Bạn học được gì nơi bà và nơi Ba-rác là người chiến thắng vua Ca-na-an?

Lãnh đạo Hội Thánh luôn luôn là vấn đề nóng bỏng mà những người tin theo Chúa quan tâm. Chúng ta vẫn thường nhìn xem giới lãnh đạo trong Hội Thánh có thật sự tuân theo khuôn mẫu mà Chúa Giê-xu đã đặt ra và sống đúng với những điều mà Tân Ước giảng dạy hay không. Vì thế, giới lãnh đạo trong Hội Thánh phải cẩn thận vì không phải chỉ có tín hữu mà cả người chưa tin Chúa cũng đang quan sát cách hành xử và đôi lúc là từng hành động, từng thái độ của họ. Hôm nay chúng ta học về những đặc điểm cần phải có của những người lãnh đạo qua nữ tiên tri cũng là quan xét Đê-bô-ra và Ba-rác là người đã chiến thắng vua Ca-na-an. Trước tiên, với tư cách là nhà lãnh đạo giữa vòng các chi phái Y-sơ-ra-ên, Đê-bô-ra là một phụ nữ có uy lực khác thường đã đứng ra đoán xét dân Y-sơ-ra-ên trong nhiều năm. Chúng ta có thể tự hỏi rằng vai trò của một Đê-bô-ra như thế có ý nghĩa gì đối với vấn đề người phụ nữ trong vai trò lãnh đạo Hội Thánh ngày nay (I Cô-rinh-tô 14-34). Một trong những đặc điểm nổi bật của bà là ước muốn được cộng tác với người khác (c.6). Đức Chúa Trời không muốn cho người của Ngài phải đơn độc trong vai trò lãnh đạo, nhưng luôn cộng tác với người khác là những người sẵn sàng nhận lấy trách nhiệm. Thứ hai, về Ba-rác, có người cho rằng ông nhút nhát hoặc đức tin yếu đuối, nhưng thực tế cho thấy rằng ông sẵn sàng ra trận và nhút nhát sao được khi mà có vô vàn các chiến binh Y-sơ-ra-ên sẵn sàng theo ông ra trận. Chỉ còn một điều có thể là Ba-rác không muốn nhận lấy sự vinh hiển cho bản thân ông trong chiến thắng. Ông bày tỏ sự khiêm nhường của một nhà lãnh đạo và đây là một gương cho hết thảy chúng ta dầu có là những người lãnh đạo hay không. Thứ ba, trong khi Ba-rác chiêu mộ, tổ chức, kết hợp các đạo binh thì Đê-bô-ra nâng đỡ và khích lệ họ. Cuối cùng, khi đạt đến chiến thắng, thay vì tỏ ra kiêu hãnh, Đê-bô-ra và Ba-rác đã dâng vinh hiển cho Đức Giê-hô-va là Đấng lãnh đạo và đem chiến thắng cho họ.

Lạy Chúa, xin giúp con luôn khiêm nhường, biết cộng tác với người khác, luôn quan tâm nâng đỡ những người lãnh đạo trong Hội Thánh và luôn dâng sự vinh hiển cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net