Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Hiểm Họa Trong Chiến Thắng

Các Quan Xét 8:1-21

ÚLời đáp êm nhẹ làm nguôi cơn giận; Còn lời xẳng xớm trêu thạnh nộ thêm" (Châm-ngôn 15:1).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao người Ép-ra-im nổi giận với Ghê-đê-ôn? Ông đã trả lời họ như thế nào? Điều gì đã xảy ra cho dân Xu-cốt và dân Phê-nu-ên? Ghê-đê-ôn có nên hành xử như thế không ? Tại sao?

Sau chiến thắng, Ghê-đê-ôn tiếp tục truy đuổi người Ma-đi-an đang chạy trốn về phía sa mạc. Điều lạ lùng là có hơn một trăm ngàn quân thù ngã chết dưới lưỡi gươm của Ghê-đê-ôn và đạo quân ít ỏi của ông (c.10), nhưng ba trăm người theo ông vẫn được an toàn và tiếp tục sứ mạng của họ dầu họ rất là mệt mỏi (c.4). Đây quả là cuộc chiến của Đức Chúa Trời. Chúa của sự bình an luôn ở cùng những người thuộc về Ngài dù họ đang đi trong trũng của sự chết.

Dù đã hưởng ứng lời kêu gọi của Ghê-đê-ôn và phong tỏa kẻ thù trên đường chạy trốn và diệt được hai tướng lãnh người Ma-đi-an (7:24-25), nhưng sau đó người Ép ra-im đã nổi giận và cãi lẫy với Ghê-đê-ôn cách dữ dội. Lý do họ bất bình với ông trong câu 1. Khác với Giép-thê (12:1-4) Ghê-đê-ôn đã mềm mỏng và có lời lẽ khôn ngoan để xoa dịu cơn giận những anh em của ông và nhờ đó tránh được cuộc nội chiến. Tiếp theo, có lẽ do say sưa với chiến thắng ông đã để cho sự tự cao bắt đầu len lỏi vào đời sống mình, biểu hiện qua lời nói có tính cách kẻ cả, bắt người khác phải phục vụ mình khiến cho người Su-cốt và Phê-nu-ên từ chối cung cấp lương thực cho người của Ghê-đê-ôn. Phải chi Ghê-đê-ôn tiếp tục có thái độ ôn hòa và hành xử cách khôn ngoan như đối với người Ép-ra-im thì chắc người của ông không bị đói và tránh được sự tàn phá, chết chóc vô ích. Trước chương 8, Ghê-đê-ôn vẫn thường cầu hỏi Đức Chúa Trời và mọi chiến thắng đều thuộc về Ngài. Nhưng giờ đây mọi sự đã thay đổi, ông chẳng còn cầu hỏi Đức Giê-hô-va và nhờ cậy sự hướng dẫn của Ngài nữa. Nên không có gì lạ khi có nhiều vấn nạn trong gia đình của ông sau này. Quên Đức Chúa Trời là Đấng ban sự đắc thắng, cho rằng công sự là do mình làm ra và trở nên tự mãn, tự đắc vẫn thường là cám dỗ dẫn đến chỗ bại hoại không những đối với Ghê-đê-ôn mà còn đối với hết thảy chúng ta.

Lạy Chúa, xin nhắc con nhớ rằng con đang sống và phục vụ Ngài, mọi vinh quang và chiến thắng luôn thuộc về Ngài để con không bao giờ kiêu ngạo nhưng luôn hạ mình và tìm kiếm Ngài.

(c) 2024 svtk.net