Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Quyền Tể Trị Của Đức Chúa Trời

Các Quan Xét 8:22-35

"Nhưng Ghê-đê-ôn đáp cùng chúng rằng: Ta chẳng quản trị các ngươi, con trai ta cũng không quản trị các ngươi đâu; Đức Giê-hô-va sẽ quản trị các ngươi" (câu 23).

Câu hỏi suy ngẫm: Người Y-sơ-ra-ên yêu cầu Ghê-đê-ôn điều gì? Ông đã trả lời họ thế nào? Ông đã làm ra vật gì? Động cơ của việc làm này là gì? Hậu quả của việc làm này ra sao? Bạn học và áp dụng bài này thế nào?

Ghê-đê-ôn có một khởi đầu rất tốt với Đức Chúa Trời. Từ một người nhút nhát, đập lúa cách lén lút vì sợ dân Ma-đi-an, giờ đây ông trở thành vị cứu tinh của người Y-sơ-ra-ên. Để tỏ lòng biết ơn, họ đã nài nỉ ông và con cháu ông cai trị họ. Nhưng ông ý thức, bởi tâm trí nhưng không bởi tấm lòng, khác hẳn với những dân tộc chung quanh, dân Y-sơ-ra-ên không có vua, chỉ có Đức Chúa Trời là Đấng cai trị và chăn dắt họ. Vì thế ông đã trả lời họ: "Đức Chúa Trời sẽ quản trị các ngươi". Đáng tiếc, sau đó con trai ông là A-bi-mê-léc đã lên cai trị dân Y-sơ-ra-ên và làm hoen ố thanh danh của Ghê-đê-ôn và lịch sử của dân thánh. Chúng ta thấy Ghê-đê-ôn là người tuân giữ giao ước, ông không để cho quyền lực cám dỗ và chiều theo ý muốn của những người hay dời đổi. Nhưng mặt khác có thể ông cũng muốn cho chiến công và tiếng tăm của ông được lưu truyền vì thế ông đã đúc một ê-phót bằng vàng và để tại "p-ra. Ê-phót này không phải là trang phục của thầy tế lễ, có thể đây là một vật để thờ lạy và bói toán. Nhưng dầu là gì đi nữa nó là cớ vấp phạm cho gia đình của ông và cả dân Y-sơ-ra-ên sau này. Sự cám dỗ quả thật không đơn giản, đừng bao giờ xem thường sự cám dỗ. Chỉ vì những của cướp bằng vàng, gộp lại chừng hơn bốn mươi cân, hay chỉ vì chút danh vọng mà Ghê-đê-ôn đã khiến cho những người mình giải cứu lại rơi vào tội lỗi, thờ lạy hình tượng và loạn lạc. Cuối cùng chúng ta thấy kết thúc của Ghê-đê-ôn, không có gì đáng khích lệ với quá nhiều vợ và nhiều dòng con. Khởi đầu tốt với Đức Chúa Trời chưa đủ, phải có kết thúc tốt đẹp theo ý muốn Ngài, không khinh xuất đối với sự cám dỗ và phải cầu hỏi ý Chúa trong mọi công việc để tránh những hậu quả tai hại về sau là bài học của chúng ta hôm nay.

Xin Chúa cai quản tâm trí và tấm lòng con. Nguyện cuộc đời con có được khởi đầu và kết thúc tốt đẹp trong cái nhìn của Ngài.

(c) 2024 svtk.net