Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Sự Đoán Phạt và Niềm Hy Vọng

Ô-sê 1:1-11

ÚĐức Giê-hô-va phán: Nhưng ta sẽ thương xót nhà Giu-đa; sẽ giải cứu chúng nó" (câu 6,7).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Ô-sê cưới một người vợ gian dâm? Chúa bảo Ô-sê làm việc này với ý nghĩa gì? Vì sự bội nghịch của Y-sơ-ra-ên Chúa tuyên án phạt (c.4-6), nhưng Ngài lại hứa cho Y-sơ-ra-ên điều gì (c.10-11)? Tại sao? Hãy xét lại đời sống mình trong án phạt và lời hứa Chúa ban cho, bạn nghĩ gì về Đức Chúa Trời? Bạn đáp ứng thế nào với ân sủng Ngài dành cho bạn?

Hôm nay chúng ta học về Ô-sê, một tiên tri đầy đau khổ thi hành thánh chức mà Đức Chúa Trời giao phó trong một thời kỳ hung bạo và cũng là thời kỳ hấp hối của một quốc gia. Khi đọc phân đoạn này chúng ta cố gắng lưu ý và nhấn mạnh vào ý nghĩa của những việc lạ thường mà Đức Chúa Trời bảo Ô-sê làm. Bạn thử đặt mình vào vị trí của Ô-sê, khi Đức Chúa Trời truyền lịnh cho bạn cưới một người vợ gian dâm thì bạn sẽ phản ứng thế nào?

Các câu 1-9 cho thấy Y-sơ-ra-ên không thể tránh khỏi sự đoán phạt của Đức Chúa Trời, trong khi câu 10 và 11 nói đến niềm hy vọng được phục hồi. Sự đoán phạt và niềm hy vọng được phục hồi đặt cận kề nhau cho thấy dầu Đức Chúa Trời đoán phạt một cách nặng nề nhưng tình yêu của Ngài và sự thành tín của Ngài chẳng dứt. Ngài là niềm hy vọng và là sự phục hồi cho những đổ vỡ mà theo mắt loài người chẳng bao giờ làm mới lại được. Có những lúc chúng ta cảm thấy mình bị đoán phạt hoặc bởi Đức Chúa Trời hoặc bởi người khác hay chính chúng ta, những lúc như thế chúng ta cảm thấy thất vọng cho chính bản thân mình. Cảm xúc như thế hay nỗi đau khổ và ray rứt vì đã sai lầm và thất bại trong một lãnh vực nào đó là điều cần thiết. Nhưng chúng ta đừng dừng lại ở chỗ đó mà phải xưng tội, ăn năn, xin được tha thứ và chữa lành. Chúng ta cần cầu xin Đức Chúa Trời cho những điều nói trong Rô-ma 8:1 trở nên thực hữu trong đời sống của chúng ta. Theo chuẩn mực đạo đức nghiêm khắc của thời Cựu Ước chúng ta nghĩ Đức Chúa Trời có thể truyền lịnh cho Ô-sê giết chết Gô-me, nhưng thực tế Ngài lại truyền cho Ô-sê một mạng lịnh khác. Bạn thử nghĩ xem vì sao Ngài làm như vậy? Qua đó bạn hiểu thêm như thế nào về bản chất của Đức Chúa Trời cũng như mối quan hệ của bạn với Ngài và người khác.

Cảm tạ Chúa vì lòng nhân từ và sự thương xót của Ngài mà mọi tội lỗi của con được quăng xa, như phương đông xa cách phương tây thể nào thì tội lỗi của con được quăng xa thể ấy.

(c) 2024 svtk.net