Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Tiêu Chuẩn Của Đức Chúa Trời

Ô-sê 4:1-9

"Đức Giê-hô-va có sự kiện cáo với dân đất nầy, bởi trong đất này chẳng có lẽ thật, chẳng có nhân từ, cũng chẳng có sự nhìn biết Đức Chúa Trời" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Câu 1 nói gì về tình trạng của Y-sơ-ra-ên? Vì sao các tiên tri và các thầy tế lễ cũng vấp ngã? Giải pháp cho dân tộc này là gì? Theo bạn cần có giải pháp nào cho tình trạng suy thoái đạo đức của xã hội chúng ta đang sống?

Phân đoạn hôm nay giới thiệu một bức tranh rộng lớn về một cộng đồng đang ở trong tình trạng suy thoái về mặt đạo đức. Họ không thể nào tránh khỏi sự đoán phạt khủng khiếp vì Đức Chúa Trời chính là Đấng kiện cáo họ (c.1).

Giải pháp tối hậu cho vấn đề bại hoại về mặt đạo đức (c.2) ở đây là nhìn biết Đức Chúa Trời và quay trở lại với Ngài (c.1,6). Nếu ngày nay chúng ta than vãn về tình trạng đạo đức suy đồi của xã hội chúng ta đang sống và muốn có một giải pháp hữu hiệu cho vấn đề luân thường, đạo đức thì giải pháp đó không ở đâu khác hơn là ở chính nơi Đức Chúa Trời. Chỉ có sự nhận biết Ngài mới cứu vãn được tình trạng băng hoại và đem con người trở lại chỗ tốt lành ban đầu.

Nhờ vào ảnh hưởng của Cơ Đốc giáo mà nhiều tiêu chuẩn sống của phương Tây dựa trên Kinh Thánh. Ngay cả những người theo chủ nghĩa nhân bản cũng ưa thích và chấp nhận những tiêu chuẩn này. Tuy nhiên cũng có nhiều tiêu chuẩn đi ngược lại với nguyên tắc của Thánh Kinh. Là người tin Chúa Giê-xu, chúng ta được kêu gọi trở nên muối trong cộng đồng. Mỗi người vâng theo sự kêu gọi này bằng nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên đây không phải là một việc làm tùy tiện, thích thì làm không thì thôi, mà là trách nhiệm Đức Chúa Trời giao cho chúng ta. Đang khi thực hành sứ mạng này chúng ta phải tuân thủ những tiêu chuẩn Đức Chúa Trời đã đề ra với tư cách là chứng nhân cho Ngài. Chắc chắn khi sống như thế chúng ta bị người khác cho là cố chấp hay mù quáng. Thế gian có thể nhạo báng và gán cho chúng ta danh hiệu này nọ, hãy vững lòng vâng phục Đức Chúa Trời vì phần thưởng của người vâng phục Ngài rất lớn. Đừng sống theo tiêu chuẩn của thế gian nhưng hãy sống theo tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời là lời kêu gọi của Ngài đối với mỗi chúng ta hôm nay.

Lạy Chúa, dầu có bị gia đình, bạn bè hay những người đồng sở chế nhạo, con xin trung tín và can đảm sống theo những tiêu chuẩn thánh khiết của Ngài.

(c) 2024 svtk.net