Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Thanh Niên Và Công Việc

Sáng-thế Ký 39:1-6

"Hãy đem lòng yêu mến hầu việc chủ, cũng như hầu việc Chúa, chẳng phải như hầu việc người ta" (Ê-phê-sô 6:7).

Câu hỏi suy ngẫm: Từ địa vị con cưng sang nô lệ, Giô-sép phải chọn thái độ, cách sống nào? Làm thế nào để vị quan Ai Cập tin cậy hoàn toàn vào tên nô lệ Do Thái? Trong môi trường hiện tại bạn có tinh thần học hỏi, siêng năng, cần mẫn trung tín trong công việc được giao phó không? Người khác có thấy được Đức Chúa Trời phù hộ bạn trong đời sống, công việc làm của bạn không?

Chúng ta có thể tưởng tượng những khó khăn Giô-sép phải đối diện khi làm thân nô lệ tại xứ người. Nào là ngôn ngữ bất đồng, phong tục xa lạ, việc làm nặng nhọc, nào là tiếng la rầy, mắng chưởi của người quản lý, của chủ nhân. Mới ngày nào Giô-sép là con cưng trong gia đình, nay trở thành một người đầy tớ tứ cố vô thân. Trong trường hợp tương tự, nhiều người có thể sống tiêu cực. Họ làm việc một cách miễn cưỡng, làm việc lấy lệ cho qua ngày và tự nhủ: tội gì mà làm việc cho mệt xác để người khác hưởng! Họ sẽ thất vọng buông xuôi, sống không có mục đích, không có ngày mai; oán hận cuộc đời để rồi trở thành kẻ thù của đời và cuối cùng bị đời đào thải. Nhưng Giô-sép thì khác. Giô-sép không bị đời đào thải, nhưng mỗi ngày ông lại càng được thạnh lợi. Kinh Thánh cho biết Chúa ban phước cho Giô-sép. Tuy nhiên, về phía Giô-sép, ông cũng phải có niềm tin vững mạnh nơi Chúa và niềm tin ấy phải thể hiện cụ thể trong thái độ sống tích cực. Hẳn Giô-sép phải tranh thủ thời gian để học tiếng Ai Cập, học phong tục Ai Cập, học làm các công việc tay chân nặng nhọc của một nô lệ, rồi học làm các chức năng của một quản gia. Chúa ban phước cho ông, nhưng chính ông cũng phải làm việc siêng năng cần mẫn, có lương tâm, có trách nhiệm, làm việc đáng tin cậy, thì Chúa mới cho thạnh lợi và chủ mới tin dùng. Bạn muốn được Chúa ban phước trong đời sống hằng ngày chăng? Chúng ta cần học tập thái độ tích cực, tinh thần làm việc siêng năng, cần mẫn, làm việc có lương tâm, có trách nhiệm. Kinh Thánh dạy chúng ta cách thức làm việc cho chủ: "Hãy đem lòng yêu mến hầu việc chủ, cũng như hầu việc Chúa, chẳng phải như hầu việc người ta" (Ê-phê-sô 6:7).

Xin Chúa cho con lòng ham thích học hỏi, siêng năng, tận tâm làm việc vì đó là cơ hội Chúa cho con phục vụ Chúa và người khác.

(c) 2024 svtk.net