Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Thanh Niên Và Cám Dỗ

Sáng-thế Ký 39:7-23

" Những sự cám dỗ đến cho anh em, chẳng có sự nào quá sức loài người. Đức Chúa Trời là thành tín. Ngài chẳng hề cho anh em bị cám dỗ quá sức mình đâu; nhưng trong sự cám dỗ, Ngài cũng mở đường cho ra khỏi, để anh em có thể chịu được" (I Cô- rinh-tô 10:13).

Câu hỏi suy ngẫm: Đoạn Kinh Thánh này cho biết cám dỗ đến với Giô-sép thế nào? Làm thế nào Giô-sép chiến thắng được? Bạn có từng gặp cám dỗ đến với mình chăng? Bạn chiến thắng được chúng hay thất bại? Kinh nghiệm chiến thắng cám dỗ của Giô-sép cho bạn những bài học quý giá nào?

Cám dỗ đến với Giô sép là cám dỗ rất mạnh vì nhiều lẽ:

1. Cám dỗ đến khi Giô-sép sống xa gia đình. Chung quanh ông không có người cùng niềm tin để an ủi, khích lệ. Nhiều người khi còn sống gần gia đình, gần Hội Thánh thì tin kính đàng hoàng, nhưng khi xa nhà thì dễ sa ngã, dễ bắt chước lối sống buông thả của những người xung quanh.

2. Cám dỗ đến khi ông đang tuổi thanh xuân, đang sống độc thân. Ở tuổi ấy tính dục đang ở cao điểm thu hút. Nhiều bạn trẻ ngày nay viện cớ "đòi hỏi tự nhiên" để biện hộ cho lối sống buông thả của mình.

3. Cám dỗ đến với ông không chỉ thoáng qua một lần, nhưng lặp lại nhiều lần (c.10). Đây là chiến thuật cố hữu của ma quỷ. Chúng không cám dỗ chúng ta một lần, nhưng chúng cứ lặp đi lặp lại cho đến khi chúng ta sa ngã.

4. Lần cuối cám dỗ xảy ra lúc vắng người. Có người nghĩ việc làm của mình chẳng ai biết, chẳng ai thấy, rồi phạm tội.

5. Cám dỗ của Giô-sép có thể được che lấp dưới chiếc áo đạo đức. Giô-sép có thể tự nhủ: "Tội nghiệp bà chủ, giàu sang, xinh đẹp, đầy quyền thế nhưng rất khốn khổ. Chồng bà cứ mãi lo việc nước, việc quan, bỏ bà cô đơn. Thôi mình làm ơn, làm phước cho bà, an ủi bà, vv..."

6. Cám dỗ của Giô-sép có liên quan đến quyền lợi. Nếu cự tuyệt, ông sẽ mất lòng bà chủ và rồi việc làm, tương lai sẽ bấp bênh. Ngược lại, nếu hợp tác, ông sẽ được lòng bà chủ và có thể được thêm ưu đãi, được thăng tiến càng hơn.

7. Cám dỗ xảy ra sau khi Giô-sép mới vừa được thăng thưởng. Lúc thành công, vừa hoàn tất một công tác quan trọng chính là lúc chúng ta bị tấn công mạnh mẽ nhất, và cũng dễ ngã nhất. Giô-sép đã chiến thắng tất cả áp lực trên.

Bí quyết của Giô-sép là gì?

a) Ông thẳng thắn gọi tội là tội. Ông gọi việc bà chủ dụ dỗ ông làm là "điều đại ácÙ. Nhiều người thích dùng những từ hoa mỹ gọi tên những tội lỗi gớm ghiếc làm chúng trở nên những điều bình thường hay những điều dễ mến, thay vì tà dâm thì gọi là lãng mạn, đào hoa, bay bướm. vv... Chúng ta cần xác định rõ đâu là tội lỗi, đâu là thánh thiện để không bị lừa dối bởi những từ hoa mỹ.

b) Ông dứt khoát không làm hại người. Ông ý thức rằng phạm tội sẽ gây hại cho người khác. Ông nhắc đến lòng tin tưởng và ưu đãi ông chủ Phô-ti-pha đã dành cho ông, không thể lấy oán trả ân, không thể phụ bạc ân nhân của mình.

c) Ông nhất quyết không muốn phạm lỗi với Chúa. Ông biết Chúa là Chân Thần, Đấng thành tín, thánh thiện, Ngài hiện diện khắp mọi nơi và ông không muốn phạm tội cùng Ngài, không muốn làm xấu danh Ngài. Chúng ta hãy nhờ ơn Chúa mà chiến thắng các cám dỗ để danh Chúa được vinh quang như Giô-sép đã từng chiến thắng.

Chúa ơi, xin cho con biết ghê sợ tội lỗi, nhờ Chúa mà chiến thắng ma quỷ mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net