Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Thanh Niên Và Tha Thứ

Sáng-thế Ký 45:1-14

"Hãy ở với nhau cách nhân từ, đầy lòng thương xót, tha thứ nhau như Đức Chúa Trời đã tha thứ anh em trong Đấng Christ vậy" (Ê-phê-sô 4:32).

Câu hỏi suy ngẫm: Giô-sép có thái độ nào khi gặp lại các anh? Các anh cảm thấy thế nào khi gặp lại Giô-sép? Giô-sép nhìn lại những năm tháng khốn khổ như thế nào? Bạn có cái nhìn như Giô-sép khi nhìn lại sự khốn khó mình chịu do hoàn cảnh, do người khác gây nên? Bạn cần làm gì khi đối diện với những điều đó?

Hãy tưởng tượng Giô-sép mang tâm trạng nào khi thấy các anh đến mua lúa. Bấy giờ Giô-sép đang làm tể tướng, sống trong cảnh giàu sang, nhưng sự hiện diện của các anh chắc hẳn đã vô tình quay lại khúc phim dĩ vãng bi thương trong trí Giô-sép. Nào cảnh bị bắt, bị lột áo, bị bỏ xuống hố, bị bán. Nào cảnh nô lệ vất vả, cảnh bị vu oan, bị tù đày khốn khổ, vv... Nếu ở trường hợp của Giô-sép nhiều người chắc sẽ oán hận các anh của mình để rồi ra tay trả thù, hoặc sẽ làm lơ, vĩnh viễn xa nhau, không nhìn, không nhận nhau nữa. Khi bị thương tổn, chúng ta dễ cay đắng, oán hận người đã gây hại cho mình, nhưng Chúa dạy chúng ta một lối sống khác, ấy là lối sống tha thứ. Tha thứ không có nghĩa là phủ nhận việc làm xấu của người, hay phủ nhận mối đau đớn của chính mình. Tha thứ cũng không có nghĩa là tin cậy người phạm lỗi, nhưng tha thứ là không đòi hỏi phải hành phạt người phạm lỗi. Muốn tha thứ như vậy, cần ý thức sâu xa sự tha thứ Chúa dành cho chúng ta và tin cậy nơi sự khôn ngoan, công bình, thành tín của Chúa. Giô-sép thấy rõ những điều hung ác của các anh, nhưng ông cũng thấy bàn tay diệu kỳ của Chúa. Ngài dùng cả những mưu ác của các anh để đem phúc lợi cho Giô-sép và cả gia đình. Ông không trả thù các anh, nhưng đã đối xử tử tế với họ. Bởi đó, gia tộc ông được sinh tồn, và dân tộc Do Thái được nẩy nở. Bạn sống trong cay đắng, oán hận hay đã tha thứ hết cho người từng làm bạn đau đớn?

Chúa ơi, bài học tha thứ là bài học rất khó. Xin giúp con nhớ đến ơn tha thứ Chúa dành cho con và giúp con tha thứ cho ------

(c) 2024 svtk.net