Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Tận Hưởng Tuổi Xuân

Truyền-đạo 11:9-10

" Hỡi kẻ trẻ kia, hãy vui mừng trong buổi thiếu niên, khá đem lòng hớn hở trong khi còn thơ ấu, hãy đi theo đường lối lòng mình muốn, và nhìn xem sự mắt mình ưa thích, nhưng phải biết rằng vì mọi việc ấy, Đức Chúa Trời sẽ đòi ngươi đến mà đoán xét" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao tác giả sách Truyền-đạo khuyên thanh niên nên vui chơi? Tại sao theo đuổi một chí hướng khi còn trẻ là điều quan trọng? Một nguyên tắc chúng ta phải gìn giữ trong những quyết định, lựa chọn, và việc làm của mình là gì?

Một trong những điều người ta mong ước giữ được trong đời sống là tuổi trẻ. Tuổi trẻ là một trong những món quà quý báu của sự sống Đức Chúa Trời ban cho. Vua Sa-lô-môn đưa ra những lời khuyên cho những người trẻ trong sách Truyền-đạo 11:9 đến 12:8, chúng ta có thể tóm tắt lời khuyên này trong hai điểm: (1) Tận hưởng tuổi xuân một cách có trách nhiệm (2) Tưởng nhớ Đấng Tạo Hóa khi còn trẻ. Đặc tính của tuổi trẻ là vui tươi, háo động, không thích những gì đơn điệu, buồn tẻ. Tác giả sách Truyền-đạo khuyên các bạn trẻ hãy tận hưởng tuổi thanh xuân Đức Chúa Trời ban cho mình: Hãy sống vui vẻ, hồn nhiên. Hội Thánh, cha mẹ cần thông cảm và tạo điều kiện cho các bạn trẻ có được những sinh hoạt lành mạnh thích hợp với tuổi trẻ. Đừng bắt họ phải gò bó trong những khuôn mẫu của chúng ta. Các bạn trẻ thích nhạc mạnh, thích chơi thể thao, thích hoạt động. Đừng bắt họ nghe nhạc êm dịu cổ điển, ngồi nhà đọc sách giải trí như người lớn.

Tuy nhiên, các bạn trẻ cần phân biệt những sinh hoạt vui chơi. Nếu tham dự vào sự vui chơi không lành mạnh, đời sống bạn sẽ trở nên không lành mạnh và sẽ gặt những hậu quả tai hại. Là những người trẻ kính sợ Chúa, bạn phải biết rõ sự vui chơi nào là không lành mạnh, có hại cho thân thể và linh hồn mình để tránh xa. Nhiều thanh niên không muốn sống gò bó trong gia đình đã bỏ nhà phiêu lưu vào những việc làm phạm pháp để kiếm tiền ăn chơi. Và cuối cùng phải vào tù. Một số thanh niên vì những giây phút vui chơi bồng bột đã mắc phải những chứng bệnh không thể chữa trị, chỉ còn chờ chết. Bạn có quyền vui chơi, nhưng phải vui chơi trong tinh thần có trách nhiệm đối Đức Chúa Trời là Đấng đã ban cho bạn tuổi trẻ và cuộc đời. Người trẻ không phải chỉ biết chơi, nhưng cũng biết theo đuổi tương lai, chọn cho mình một con đường, một chí hướng. Bước vào tuổi thanh niên là bước vào buổi bình minh của cuộc đời. Ở thời điểm này, nhiều bạn trẻ có những mơ ước, chọn những ngành nghề mình thích, chú trọng đến sự thành đạt những mục đích cho đời sống: hoàn tất việc học, kiếm việc làm, lập gia đình.... Quan trọng nhất, bạn khám phá những gì có giá trị đích thực và lâu dài để theo đuổi và tìm kiếm. Đức Chúa Trời ban cho bạn những cơ hội để xây dựng đời sống của mình; tác giả sách Truyền-đạo nói, "Hỡi các bạn trẻ, hãy đi theo đường lối lòng mình muốn và nhìn xem sự mắt mình ưa thích." Tuy nhiên, vua Sa-lô-môn đưa ra lời cảnh cáo, dù Đức Chúa Trời cho bạn quyền tự do lựa chọn, Ngài không cho bạn tự do thoát khỏi hậu quả những gì bạn lựa chọn: "Nhưng phải biết rằng vì mọi sự đó Đức Chúa Trời sẽ đòi ngươi đến mà đoán xét." Mọi người phải chịu trách nhiệm về hậu quả lựa chọn, việc làm của mình. Đôi khi chúng ta nhìn thấy sự đoán xét xảy ra, ngay sau hành động của chúng ta. Vì vậy, câu 10 ông nói "vậy hãy cất điều tai hại khỏi xác thịt ngươi." Bạn cần biết và tránh xa những điều gây tai hại cho đời sống mình vì bạn phải trả lời trước mặt Đức Chúa Trời, Đấng ban cho bạn quản lý tuổi trẻ và cuộc đời bạn. Bạn không chỉ chịu trách nhiệm trước mặt Đấng Tạo Hóa về sự vui chơi của mình nhưng còn chịu trách nhiệm về những điều bạn lựa chọn và theo đuổi trong đời sống.

Cám ơn Đức Chúa Trời đã ban cho con tuổi trẻ để vui sống. Xin cho con biết tận hưởng tuổi xuân trong tinh thần trách nhiệm và khôn ngoan trong những lựa chọn cho tương lai.

Đọc trọn Kinh Thánh trong ba năm: Châm-ngôn 10.

(c) 2024 svtk.net