Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Nhớ Đến Đấng Tạo Hóa Khi Mình Còn Trẻ

Truyền-đạo 12: 1-7

" Hãy tưởng nhớ Đấng Tạo Hóa trong những ngày còn niên thiếu" (câu 1a).

Câu hỏi suy ngẫm: Tưởng nhớ đến Đấng Tạo Hóa là gì? Tại sao phải tưởng nhớ? Bạn tưởng nhớ bằng cách nào?

Lời khuyên thứ hai cho những người trẻ ở đây rất quan trọng. Trong phân đoạn này, tác giả nhắc đi nhắc lại lời khuyên: "Hãy nhớ đến Đấng Tạo Hóa ngươi," (12:1a, 6). Tưởng nhớ đến Đấng Tạo Hóa là một thắc mắc siêu hình để nhận biết mình từ đâu đến, tại sao mình có mặt trên trái đất này. Tưởng nhớ Đấng Tạo Hóa cũng có nghĩa là biết mục đích của Ngài trên đời sống của mình. Đức Chúa Trời dựng nên tôi để làm gì, Ngài có một mục đích gì cho đời sống của tôi? Tưởng nhớ đến Đấng Tạo Hóa là điều rất quan trọng cho mọi bạn trẻ vì nhận thức đó giúp định hướng cả cuộc đời của bạn. Lúc ở tuổi thanh niên, Chúa Giê-xu đã vào đồng vắng kiêng ăn, cầu nguyện 40 ngày đêm để tìm biết ý muốn của Đức Chúa Cha về mục đích sống của Ngài ở trên đất và sau đó Ngài đã cương quyết dấn thân phục vụ cho mục đích đó. "Trong buổi còn thơ ấu hãy tưởng nhớ Đấng Tạo Hóa ngươiÙ. Nhiều thanh niên cho rằng tôn giáo chỉ dành cho người già, người gần qua đời mới cần đến Thượng Đế, mới cần lên thiên đàng. Mình còn trẻ dẹp chuyện Trời, chuyện Chúa một bên, đợi đến khi già hãy tính. Hãy vui chơi, lo học, lo làm giàu, để khi về già hãy tin Chúa, phục vụ Ngài. Chúng ta biết rằng Chúa Giê-xu là một người trẻ. Ngài bước vào chức vụ lúc 30 tuổi (Lu-ca 3:23). Ngài trọng dụng những người trẻ, các môn đồ của Chúa đều là những người trẻ. Họ dám lìa bỏ công ăn việc làm, gia đình theo Chúa để chịu huấn luyện trở thành những người phục vụ. Dầu là những thanh niên trẻ tuổi, xuất thân từ giới bình dân, nhưng Đức Chúa Trời đã đại dụng họ xây dựng Hội Thánh của Ngài.

Tuổi trẻ là một tài sản lớn và quý báu mà Đức Chúa Trời ban cho mỗi người. Chúng ta có thể dùng tuổi trẻ của mình để phục vụ Chúa hay phung phí như người con trai hoang đàng đem phung phí tất cả tài sản cha giao cho mình (Lu-ca 15:11-12). Đọc lịch sử Hội Thánh chúng ta thấy rất nhiều người trẻ tìm kiếm ý muốn của Chúa. Họ yêu mến Chúa và được Ngài kêu gọi để phục vụ Ngài. Ông Calvin gia nhập phong trào cải cách giáo hội lúc 21 tuổi. Năm 27 tuổi, ông viết xong bộ cương lĩnh thần học vẫn còn sử dụng đến ngày nay. Martin Luther trở thành nhà cải cách giáo hội lúc 25 tuổi; năm 30 tuổi, ông trở thành người lãnh đạo phong trào cải cách giáo hội nhờ đó chúng ta có giáo hội Tin Lành. George Whitefield khi 24 tuổi đã trở thành người giảng đạo lừng danh ở nước Anh. Spurgeon lúc 27 tuổi đã xây dựng thánh đường Metropolitan Tabernacle ở Luân Đôn. Billy Graham trở thành nhà truyền giáo lúc còn thanh niên. Năm 31 tuổi, ông bắt đầu chiến dịch giảng Tin Lành đại qui mô lần đầu tiên tại thành phố Los Angeles. John Wesley đã nổi tiếng khi còn là sinh viên. Năm 35 tuổi, ông khởi xướng phong trào Giám Lý nay thành hệ phái Tin Lành lớn thứ nhì tại Hoa Kỳ.

Câu 1, tác giả khuyên các bạn trẻ hãy tưởng nhớ đến Đấng Tạo Hóa, hãy dâng đời sống mình cho Ngài khi còn trẻ, vì những năm tháng sau của cuộc đời là giai đoạn có nhiều trách nhiệm, ràng buộc hơn, khiến các bạn khó nhớ đến Chúa, dâng đời sống mình cho Chúa. Nhiều người qua khỏi tuổi thanh niên mới khám phá rằng "mình không lấy làm vui lòng" với những tuổi trung niên hay cao niên của mình, và thấy rằng tuổi thanh xuân thật là quý báu, nhưng họ đã đánh mất rồi.

Các câu 6-7 là những hình ảnh chỉ cái chết. Tác giả khuyên các bạn trẻ hãy nhớ đến Đức Chúa Trời khi còn trẻ, khi còn sống, trước khi tuổi già và sự chết đến với mình. Hãy nhớ đến Chúa, hãy phục vụ Ngài trước khi quá trễ.

Xin Chúa giúp con nhớ đến Ngài, dâng tuổi trẻ của mình để phục vụ Ngài.

(c) 2024 svtk.net