Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Đầu Tư Vào Giới Trẻ

Công-vụ các Sứ-đồ 12:25-13:3; Công-vụ các Sứ-đồ 15:36-40; II Ti-mô-thê 4:11

" Ba-na-ba và Sau-lơ làm chức vụ mình xong rồi, bèn từ thành Giê-ru-sa-lem trở về thành An-ti-ốt, dẫn theo Giăng, cũng gọi là Mác" (Công-vụ các Sứ-đồ 12:25).

Câu hỏi suy ngẫm: Giăng Mác là ai? Giăng Mác đã vấp ngã thế nào khi theo Ba-na-ba và Phao-lô? Giăng Mác được nâng đỡ thế nào và kết quả sự nâng đỡ đó là gì? Chúng ta cần có tinh thần thế nào đối với những người trẻ trong Hội Thánh?

Trước hết, Giăng Mác là chàng thanh niên theo Chúa Giê-xu, chỉ có cái khăn trùm mình, khi các môn đồ đều bỏ chạy, anh vẫn đứng lại nên bị lính của Thầy Cả Thượng Phẩm chụp vào người, túm cái khăn định bắt anh, nhưng anh đã tuột cái khăn lại rồi bỏ chạy. Mác 15:51 cho biết Giăng Mác là một thanh niên yêu mến Chúa và theo Chúa. Thứ hai, Giăng Mác là thành viên của Hội Thánh đầu tiên. Công-vụ các Sứ-đồ 12 cho biết, khi Phi-e-rơ bị tù, có một nhóm cầu nguyện tại nhà Ma-ri, mẹ Giăng Mác, tha thiết xin Đức Chúa Trời giải cứu Phi-e-rơ. Thứ ba, Giăng Mác là người bỏ ngang công tác. Công-vụ các Sứ-đồ 13:13 nói, "Phao-lô với đồng bạn mình xuống thuyền tại Ba-phô, sang thành Bẹt-giê trong xứ Bam-phi-ly. Nhưng Giăng lìa hai người, trở về thành Giê-ru-sa-lemÙ. Giăng Mác xin theo Phao-lô và Ba-na-ba đi truyền giáo, có thể vì con đường phục vụ Chúa quá khó khăn và cực khổ nên ông đã bỏ ngang công tác giữa chừng. Công-vụ các Sứ-đồ 15:36-40 ghi lại sự kiện Phao-lô nhất quyết từ chối không cho Giăng Mác đi theo cuộc hành trình sau đó của ông với Ba-na-ba. Trong khi Ba-na-ba nhìn thấy lòng nhiệt thành và tiềm năng trong Giăng Mác nên muốn cho ông cộng tác trở lại. Sự khác biệt này tạo nên bất hòa giữa Phao-lô và Ba-na-ba khiến mỗi người đi một hướng: "Ba-na-ba đem Mác cùng xuống thuyền vượt qua đảo Chíp-rơ. Còn Phao-lô sau khi đã chọn Si-la" đi qua xứ Sy-ri và Si-li-si. Phao-lô dứt khoát với Giăng Mác, nhưng Ba-na-ba dám tiếp tục đầu tư vào thanh niên này cho công việc Chúa. Kết quả sự kiên trì của Ba-na-ba trong việc đầu tư vào Giăng Mác được ghi trong Kinh Thánh. Thư thứ nhất gửi cho các Hội Thánh ở Tiểu Á, sứ đồ Phi-e-rơ viết, "Hội Thánh của các người được chọn, tại thành Ba-by-lôn, chào anh em, con tôi là Mác cũng vậy" (5:13). Giăng Mác trở thành một người dự phần quan trọng trong công việc nhà Chúa. Ông được đứng chung và làm việc với các sứ đồ và được họ công nhận là hữu ích. Trong thư thứ nhì gởi cho Ti-mô-thê, Phao-lô nhắn rằng, "Chỉ có một mình Lu-ca ở với ta. Hãy đem Mác đến với con, vì người thật có ích cho ta về sự phục vụ" (II Ti-mô-thê 4:11). Đây là một thay đổi lạ lùng. Phao-lô trước có thành kiến không tốt về Giăng Mác, bây giờ thay đổi thái độ, Phao-lô cho Giăng Mác trở lại làm việc với ông và thừa nhận Giăng Mác là người rất hữu ích cho chức vụ của ông. Nếu Ba-na-ba đã không nâng đỡ Giăng Mác khi vấp ngã thì Phao-lô không bao giờ có thể nói được như thế.

Thật thích thú khi biết Giăng Mác chính là tác giả sách Phúc Âm Mác - một trong 4 sách Phúc Âm. Ba-na-ba đã đầu tư vào Giăng Mác và ông trở thành một người có những đóng góp lớn lao cho Hội Thánh Chúa.

Người trẻ tuy chưa đủ kinh nghiệm đời và kinh nghiệm đạo, tuy có những hành động nông nổi, bồng bột, nhưng Chúa cho họ được tự do sử dụng những ơn tứ Ngài ban để có thể làm những việc lớn cho Ngài. Người trẻ chính là rường cột của tương lai Hội Thánh vì vậy chúng ta cần thông cảm, yêu mến và hỗ trợ họ. Chúng ta cần nhìn thấy tương lai của Hội Thánh nơi thanh thiếu niên, nhi đồng trong Hội Thánh của mình, cần đặt hy vọng nơi họ để đầu tư cho Hội Thánh.

Xin Chúa giúp con noi gương Ba-na-ba trong việc hỗ trợ, phát huy những tiềm năng của giới trẻ.

(c) 2024 svtk.net