Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Thứ Tự Ưu Tiên

Sáng-thế Ký 24:1-33

" Hãy đi về quê hương ta, trong vòng bà con ta, cưới một người vợ cho Y-sác, con trai ta" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Áp-ra-ham đã yêu cầu người đầy tớ của ông làm gì? Người này đã thực hiện công việc của chủ giao như thế nào? Rê-bê-ca được mô tả ra sao? Bạn nghĩ gì về sự đáp lời của Đức Chúa Trời ở đây? Bạn đặt sự cầu nguyện ở vị trí nào cho tình yêu hôn nhân của bạn, của con em bạn?

Thông thường, trong xã hội phong tục gia sản của cha mẹ được truyền lại cho con gái thay vì con trai, Áp-ra-ham có thể chọn cho Y-sác một nàng công chúa xinh đẹp người Ca-na-an hay con gái của một gia tộc quyền quý nào đó để làm vợ. Làm như thế chẳng những được lợi về mặt vật chất mà còn được lợi về mặt chính trị, ông và gia đình sẽ được an toàn sống trong vùng đất mà đa phần là người ngoại giáo. Nhưng, mối quan tâm hàng đầu của Áp-ra-ham là tìm một nàng dâu kính sợ Đức Chúa Trời trong vòng bà con của ông chứ không phải là một cô con gái người Ca-na-an ( c.3). Ông ý thức được mối nguy hiểm khôn lường của việc làm bạn với thế gian. Là những người cha người mẹ Cơ Đốc, bạn dựa vào những tiêu chuẩn nào để chọn cho con cái mình một người bạn đời nếu có thể? Là những người đến tuổi thành hôn ưu tiên hàng đầu của bạn là gì? Là những "cô gái Ca-na-an" hay là những thiếu nữ tin kính trong cộng đồng Cơ Đốc của bạn.

Câu 6-8 là những lời nói cuối cùng của Áp-ra-ham, chúng giống như những nốt nhạc chính trong bài ca đức tin trong cuộc đời của ông. Ông biết Đức Chúa Trời là Chúa chí cao đang điều khiển cuộc đời của ông. Một lần nữa ông khẳng định lời hứa của Đức Chúa Trời đối với ông và tin Ngài sẽ giúp ông tìm được một người vợ thích hợp cho Y-sác. Sự vĩ đại, sự quan phòng và sự thành tín của Ngài luôn là nền tảng bất biến để Áp-ra-ham cũng như tất cả chúng ta đặt cuộc đời của mình trong bàn tay của Ngài.

Về Rê-be-ca, một người con gái rất đẹp mà những món trang sức do người đầy tớ thay chủ trao tặng càng tôn thêm nét đẹp của nàng. Điều đáng nói là nét đẹp ngoại hình ấy rất hài hoà với nhân cách của nàng: nhân hậu, siêng năng, tận tâm (c.16-20). Hình vóc đẹp đẽ, xinh lịch là niềm ao ước của mọi người, nhưng điều đáng ao ước hơn là nhân cách, là lối sống đẹp mà nhiều người chưa có hay đã đánh mất.

Về người đầy tớ của Áp-ra-ham là người có những ưu tiên hàng đầu thích hợp. Trước khi thực hiện ý định của chủ, ông đã cầu nguyện cùng Đức Chúa Trời và cầu nguyện thật chi tiết. Ông đã không ăn cho đến khi nói được điều mà ông cần nói và ông không tỏ ra bê trễ, câu giờ, nghỉ ngơi hay làm bất cứ việc gì khác cho đến khi hoàn thành sứ mạng chủ giao phó. Thật là một người đầy tớ kính sợ Chúa và hết lòng với chủ. Là đầy tớ của Đức Chúa Trời khi có một sứ điệp cần phải ban phát thì những bữa ăn chỉ là hàng thứ yếu. Ưu tiên hàng đầu trong đời bạn là gì? Có bao giờ bạn bỏ qua một chương trình truyền hình mà bạn ưa thích, hay gác lại một chương trình giải trí hoặc bỏ qua một bữa ăn để trước hết tìm kiếm nước và sự công bình của Đức Chúa Trời không?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn trao dồi nhân cách của mình và có những ưu tiên hàng đầu thích hợp trong cuộc đời của con.

(c) 2024 svtk.net