Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Nhân Ái và Rộng Lượng

Sáng-thế Ký 24:34-67

" Nàng lật đật hạ bình xuống vai mà nói rằng: Hãy uống đi, rồi tôi sẽ cho lạc đà người uống nữa" (câu 46).

Câu hỏi suy ngẫm: Ê-li-ê-xe cảm thấy như thế nào khi kể câu chuyện nầy? Bạn nghĩ gì về thái độ của Rê-bê-ca? Bạn thử nghĩ xem Re-bê-ca nghĩ như thế nào khi thấy Y-sác? Bạn học được điều gì qua Ê-li-ê-xe, Y-sác và Rê-bê-ca?

Chúng ta tiếp tục với cuộc hôn nhân có sắp đặt nhưng thật đẹp, cùng những nhân vật liên quan đến nó. Dường như La-ban có rất nhiều trách nhiệm trong cuộc hôn nhân nầy. Một trong những bảng đá được phát hiện tại Nuzi đã ký thuật về cuộc hôn nhân có sắp đặt mà người anh chịu trách nhiệm khi người em gái bằng lòng, một lần nữa điều Kinh Thánh ký thuật ăn khớp với phong tục đương thời. Chúng ta lưu ý rằng khi Áp-ra-ham đi từ U-rơ đến Ca-na-an có nghĩa là ông đi từ xã hội theo chế độ mẫu hệ sang xã hội theo chế độ phụ hệ. Điều này cho thấy sự đa dạng của những nền văn hóa mà Áp-ra-ham đã từng sống.

Thử nghiệm mà người đầy tớ đưa ra trước Chúa thật lý thú (c.44); nó phục vụ cho việc tìm kiếm một thiếu nữ nhân ái và rộng lượng cho con của chủ để hoàn thành nhiệm vụ của ông. Đối Rê-be-ca điều rất quan trọng mà nàng không hề biết đã định hình cho một tương lai tốt đẹp và đưa nàng vào trong kế hoạch không đổi dời của Đức Chúa Trời. Đó là lòng hiếu khách và sự quan tâm không phát xuất từ một động cơ vụ lợi mà chỉ phát xuất từ lòng yêu thương, rộng lượng sẵn có trong nàng giờ đây được dịp biểu lộ qua việc làm. Đôi lúc Đức Chúa Trời khen ngợi chúng ta không phải vì một khoảng tiền kếch xù được bỏ ra bố thí cho kẻ nghèo nhưng vì một ly nước cho kẻ khát, một chút bánh, thậm chí một nửa manh áo cho người đang đói lạnh mà động cơ duy nhất khiến chúng ta làm là tình yêu chan chứa của Đấng Christ ở trong chúng ta.

Ê-li-ê-se luôn tỏ ra cấp bách trong việc thực thi mạng lịnh của chủ, lòng sốt sắng của ông cũng tác động một cách tích cực trên Rê-be-ca khiến cho nàng quyết định cùng đi ngay ngày hôm sau (c.58). Dầu Đại Mạng Lệnh mà Chúa đã truyền cho chúng ta đã hai ngàn năm nhưng tính cấp bách của nó không hề thay đổi, chúng ta phải mau chóng hoàn thành, nhiệt tâm của chúng ta chắc chắn sẽ thu hút nhiều người cùng hưởng ứng với chúng ta. Bạn cần ý thức được tính cấp bách trong việc phụng vụ Cha đời đời cũng là chủ của chúng ta vì thời gian và cơ hội sẽ không bao giờ chờ đợi bạn.

Xin Chúa giúp con luôn sống nhân ái, rộng lượng và cũng giúp con luôn ý thức được tính cấp bách trong các mạng lịnh của Ngài để con không bê trễ thực hiện.

(c) 2024 svtk.net