Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Mất Quyền Thừa Kế.

Sáng-thế Ký 25:7-34

" Hãy coi chừng, trong anh em chớ có ai gian dâm, cũng đừng có ai khinh lờn như Ê- sau, chỉ vì một món ăn mà bán quyền con trưởng" (Hê-bơ-rơ 12:16).

Câu hỏi suy ngẫm: Gia cốp và Ê-sau được mô tả như thế nào? Vì sao Ê sau bán quyền trưởng nam? Bạn thấy được những thói xấu nào nơi hai người anh em nầy? Bạn có thói quen xấu giống như vậy không? Làm sao để tránh những thói xấu đó?

Câu chuyện về một người em tinh ranh đã mua được quyền trưởng nam bằng một giá hời từ người anh đang đói lã được Kinh Thánh ghi lại không phải là điều ngẫu nhiên nhưng cốt để cảnh tỉnh và dạy chúng ta một bài học sâu sắc. Trước hết, một lần nữa các cổ bản Nuzi đã ký thuật việc mua bán đương thời mà trong đó một người em trai có thể " mua" quyền thừa kế từ một người anh với giá chỉ vài con chiên.

Kế đến, việc bán quyền con trưởng cho chúng ta hiểu được tính tình của Ê-sau. Theo Hê-bơ-rơ 12:16, ông tỏ ra "khinh lờn" quyền thừa kế của mình. Đối với người Do Thái điều này rất quan trọng vì con trưởng là người được thừa hưởng phần gia tài gấp đôi so với người con thứ cùng với những đặc ân và những nhiệm vụ cao cả, thiêng liêng. Ê-sau chỉ sống với cái trước mắt mà không nghĩ đến chuyện lâu dài và cũng bất kể hậu quả ra sao. Đây cũng là lối sống của nhiều người, đôi lúc chỉ vì muốn no bụng mà sẵn lòng làm chuyện dại dột. Những cái ngắn ngủi, không có mấy giá trị vẫn thường lấn áp những cái lâu dài có giá trị trường tồn thường là cái bẫy nguy hiểm làm cho người tín hữu trong thế giới hiện đại này va vấp. Bên cạnh đó cũng có nhiều người được lợi lớn khi bắt chẹt người đang túng cùng, đói khổ. Dung túng cho những việc làm như thế là bất nhân, bất nghĩa là giày đạp trên điều răn và luật pháp của Đức Chúa Trời. Lợi dụng lúc anh mình đang đói để thủ lợi như Gia-cốp là điều nên tránh.

Cuối cùng, câu chuyện thứ hai về người con thứ chứ không phải con trưởng được hưởng đặc ân lớn của Đức Chúa Trời trong sách Sáng-thế Ký giúp chúng ta hiểu thêm về quyền tối thượng của Đức Chúa Trời. Ngài chọn và phế bỏ ai là quyền và ý chỉ tốt lành của Ngài. Dù đôi lúc khó cho chúng ta chấp nhận thẩm quyền tuyệt đối này nhưng cuối cùng chúng ta cũng sẽ đứng vào chỗ Áp-ra-ham đã đứng (Sáng-thế Ký 18:32) để cầu thay cho người hư mất như ông đã làm.

Lạy Chúa xin nhắc con nhớ và tôn trọng những đặc quyền mà một nguời Cơ Đốc được hưởng.

(c) 2024 svtk.net