Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Một Quyết Định Đầy Mạo Hiểm

Sáng-thế Ký 26:1-18

" Y-sác gieo hột giống trong xứ đó: năm ấy gặt được bội trăm phần; vì Đức-Giê-hô-va ban phước cho người" (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi nạn đói xảy ra trong xứ Y-sác định làm gì? Đức Chúa Trời đã phán gì với Y-sác? Ngài đã làm gì cho ông? Có khi nào thấy lỗi lầm người đi trước mà bạn vẫn vấp phải không? Làm sao để tránh? Sự thịnh vượng của Y-sác khiến cho dân Phi-li-tin phản ứng thế nào? Bạn có kinh nghiệm phước hạnh Chúa ban khi vâng theo ý Chúa không?

Khi nạn đói xảy ra Y-sác có ý định đến Ai Cập là một đồng bằng trù phú thuộc sông Nile như nhiều người khác nhưng Đức Chúa Trời bảo ông hãy ở lại Ghê-ra (c.3), ông đã vâng lời ở lại nơi mà nạn đói đang hoành hành. Không phải dễ dàng để đi đến quyết định đầy phiêu lưu như vậy. Thông thường làm như thế là không khôn ngoan, liều lĩnh có nguy cơ mất đàn gia súc vì đồng cỏ khô hạn và con người cũng bị hao mòn vì thiếu lương thực. Nhưng đó là điều Y-sác đã làm và kỳ diệu thay, sự vâng lời đã dẫn ông đến chỗ thịnh vượng không ngờ (c12-16). Trên hành trình đức tin lắm khi người tin Chúa cũng có những quyết định dường như "trái khuấy" đối với người khác nhưng nếu đó là quyết định của đức tin và sự vâng lời như Y-sác, chắc chắn chúng ta sẽ được những "vụ mùa" bội thu về mặt thuộc thể cũng như thuộc linh.

Mặt khác, cần suy nghĩ thêm là sự ganh tÿ của người Phi-li-tin khi thấy Y-sác ngày càng thịnh vuợng. Tài sản ông có đã trở thành mối trở ngại cho việc giao tiếp giữa ông và những người láng giềng. Trong xã hội hôm nay, sự khác biệt về tiêu chuẩn sống đã làm dấy lên sự phản đối toàn cầu. Mặt khác, cũng gây trở ngại cho việc san sẻ niềm tin giữa người này với người khác. Đặc biệt khi những Cơ Đốc nhân của phương Tây đi đến các nước nghèo hơn để phục vụ Đấng Christ. Đây là một vấn nạn mà chúng ta cần quan tâm để làm sao cho của cải vật chất Chúa ban trở thành một nhịp cầu để đến với những người hư mất thay vì là vật cản.

Ở đây, chúng ta thấy Y-sác đã rơi vào vết xe đổ của cha ông. Lại nói dối vợ là em gái (c.6). Có những tội mà người đi trước đã phạm cứ đeo đẳng và truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác vì thế họ cứ phạm đi phạm lại. Dầu không phải là những tội chết và đôi lúc chúng ta cho là vô hại nhưng nếu xét cho kỹ tác hại của chúng không nhỏ (c.10) vì thế chúng ta phải cảnh giác và xin Chúa cắt xiềng xích của chúng để giải phóng chúng ta và những thế hệ mai sau.

Lạy Chúa, xin cho con luôn vâng phục Ngài trong mọi quyết định của cuộc sống và xin Chúa giúp con, thế hệ sau con không đi vào lỗi lầm mà người đi trước vấp phạm.

(c) 2024 svtk.net