Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Y-sác, Người Yêu Chuộng Hòa Bình

Sáng-thế Ký 26:19-35

" Khi tánh hạnh người nào đẹp lòng Đức Giê-hô-va. Thì Ngài cũng khiến kẻ thù nghịch người ở hòa thuận với người" ( Châm-ngôn 16:17).

Câu hỏi suy ngẫm: Y-sác đã phản ứng như thế nào khi những người chăn chiên ở Ghê-ra tiếp tục tranh giành những giếng nước do ông đào? Phải chăng đó là một hành động nhu nhược? Còn bạn sẽ phản ứng như thế nào đối với những tranh chấp? Làm thế nào để bạn khơi lại nguồn mạch sống trong cuộc đời bạn?

Y-sác đã đào lại các giếng nước với lý do cha ông là Áp-ra-ham đã đào chúng, giờ đây ông có trách nhiệm khơi lại chúng. Rồi ông đào tiếp những giếng khác nhưng bị những người chăn chiên tại Ghê-ra tranh chấp. Trước sự việc như vậy ông không hề tỏ ra tức giận hay bất bình, trong tinh thần độ lượng và khoan hòa ông đã nhượng bộ những người Phi-li-tin nầy. Sau đó ông lại lùi xa khỏi địa phận Phi-li-tin để đào một giếng khác. Thái độ của ông không phải là thái độ của một con người nhu nhược nhưng là của một con người yêu chuộng hòa bình và tin cậy rằng dầu mình có phải chịu thiệt thòi một cách vô lý thì chính Đức Chúa Trời sẽ bù đắp cho ông. Thật vậy, chính miệng ông cũng làm chứng rằng "Bây giờ Đức Giê-hô-va đã để cho chúng ta được ở nơi rộng rãi, và ta sẽ đặng thịnh vượng trong xứ" (c.23). Thật ý nghĩa vì ngay sau đó Đức Chúa Trời hiện ra cùng ông và tái xác quyết lời hứa của Ngài đối với ông và dòng dõi ông (c.24).

Việc Y-sác khơi lại những giếng đã bị lấp soi rọi cho chúng ta thấy được ý nghĩa thuộc linh không kém phần hệ trọng. Trải qua năm tháng, đôi lúc nguồn nước sống ở bên trong chúng ta có thể bị cạn tắt bởi những "sỏi đá" chẳng hạn như sự lo lắng về đời này đã lấp đầy trong tâm hồn chúng ta. Điều này khiến cho chúng ta cảm thấy nặng nề và không còn vui sống như trước. Điều chúng ta cần làm là đứng dậy bắt tay vào việc cất bỏ đất đá hay những cái rác rưởi để nguồn nước sống lại tuôn trào trong chúng ta.

Không phải ngẫu nhiên mà A-bi-mê-léc lập hoà ước với Y-sác, đây là một A-bi-mê-léc khác cùng tên với vị vua đương thời với Áp-ra-ham. Vị vua này biết rõ Đức Chúa Trời phù hộ Y-sác, nhưng ông tỏ lòng tin cậy nơi Y-sác một phần là do ông nhận thấy Y-sác là một người độ lượng và đáng tin cậy. Đường lối hòa bình của Y-sác làm cho quan tổng binh Phi-côn không có đất dụng võ. Nếu ngày nay các nhà lãnh đạo trên thế giới đều theo đuổi đường lối hòa bình như Y-sác, chắc chắn sẽ có nhiều"Phi-côn" bị thất nghiệp.

Tại Bê-e-sê-ba Y-sác lập bàn thờ cho Đức Giê-hô-va. Tôn thờ Đức Chúa Trời là ưu tiên hàng đầu của ông và cũng là của chúng ta. Kế đến ông dựng trại tại đó. Ngày nay hầu hết chúng ta sống trong những ngôi nhà kiên cố bằng bê tông và kim loại, nhưng hãy nhớ rằng chúng ta chỉ là những khách lữ hành trên đất để nhắc mình giữ tinh thần "lều trại" đối với cuộc sống nầy. Cuối cùng ông lại đào giếng. Hãy tiếp tục đào sâu vào mạch nước sống là chính Chúa và Lời Ngài, hãy cẩn thận giữ gìn để nó không hề bị cạn tắt.

Xin Chúa giúp con sống trong tinh thần hòa bình và độ lượng giữa một xã hội đầy bạo lực và ích kỷ nầy.

(c) 2024 svtk.net