Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Không Chủ Quan

Gia-cơ 4:13-16

"Chớ khoe khoang về ngày mai; Vì con chẳng biết ngày mai sẽ sanh ra điều gì" (Châm-ngôn 27:1).

Câu hỏi suy ngẫm: Gia-cơ đưa ra hình ảnh nào để dạy chúng ta về tinh thần chủ quan (c.14)? Tại sao đừng quá tin tưởng và lạc quan về những dự tính tương lai của chúng ta? Nên có kế hoạch, dự tính cho tương lai không? Chúng ta phải có một tinh thần như thế nào đối với những kế hoạch tương lai của chúng ta?

Thái độ thứ hai Chúa dạy chúng ta cần tránh khi nói về tương lai là không chủ quan, tin tưởng ở mình. Chúa dạy chúng ta đừng bi quan, lo lắng về tương lai, và cũng đừng chủ quan, tin tưởng về những dự tính cho tương lai của mình.

Những người quá chủ quan, tin vào chính mình và nghĩ rằng, sẽ không có vấn đề gì, mọi việc sẽ đâu vào đó. Người quá lạc quan cho rằng mọi sự sẽ tốt đẹp, đời sống lúc nào cũng đẹp. Thực tế những người lo lắng tiêu cực hay lạc quan thái quá đều là những "thầy bói" đoán mò. Không ai biết những gì sẽ xảy ra trong tương lai. Không ai trong chúng ta biết những gì sẽ xảy đến ngày mai, tuần tới, hay năm tới.

Có những người quá chủ quan luôn khoe khoang về hiện tại và tương lai của mình. Khoe về những dự tính, những thành quả đã và sẽ đạt được của mình. "Bây giờ tôi làm điều này. Năm tới tôi sẽ làm điều kia. Tôi sẽ học thành tài. Tôi sẽ đầu tư và trở nên giàu có. Những người này đi một con đường cực đoan khác, ngược với những người lo lắng vô ích. Kinh Thánh cho chúng ta biết có hai lý do tại sao chúng ta không nên chủ quan về tương lai. Thứ nhất vì đời sống không thể tiên đoán được. "Ngày mai thế nào anh em chẳng biết."

Sự thật là không ai có thể tiên đoán tương lai. Chúng ta không thể tiên đoán những trận động đất hay bão tố sẽ xảy ra trong năm nay. Chúng ta không thể tiên đoán tình hình kinh tế năm tới sẽ tốt hơn năm nay hay không. Tại sao? Vì mọi sự thay đổi quá nhanh. Không ai biết những gì sẽ xảy ra.

Lý do thứ hai là chúng ta không đoán được tương lai vì Kinh Thánh nói đời sống ngắn ngủi: "Vì sự sống của anh em là chi? Chẳng qua như hơi nước, hiện ra một lát rồi lại tan ngay" . Đời sống chúng ta không kéo dài mãi mãi ở nơi nầy. Nó giống như hà hơi vào tấm gương, nhìn thấy hơi nước ở đó vài giây và nó tan mất. Chúng ta không biết ngay cả mình có ngày mai hay không. Sứ đồ Phao-lô cảnh giác về một tương lai bất trắc cho mọi người: "Khi người ta nói rằng: Bình hòa và an ổn, thì tai họa thình lình vụt đến, như sự đau đớn xảy đến cho người đàn bà có nghén, và người ta chắc không tránh khỏi đâu" (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:3).

Xin Chúa giúp con nhận biết sự ngắn ngủi và bất trắc của đời sống để không quá chủ quan mà trở nên kiêu ngạo về những gì con dự định cho tương lai.

(c) 2024 svtk.net