Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Không Loại Chúa Ra Ngoài Tương Lai

Lu-ca 12:15-21

"Nếu Chúa muốn, và tôi còn sống, thì tôi sẽ làm việc nọ, việc kia" (Gia-cơ 4:15).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong câu chuyện Chúa kể, những điều người giàu làm và dự tính có gì đúng, có gì sai? Giữa cái đúng, sai này điều nào bạn đang sống với? Bạn đang dự tính gì cho tương lai của mình? Theo Lời Chúa hôm nay bạn nên làm gì trong những dự tính tương lai?

Cái không tiếp theo khi nói về tương lai là: không loại bỏ Chúa ra ngoài những toan tính về tương lai của mình. Phân đoạn Kinh Thánh chúng ta đọc hôm qua, Gia-cơ nói với những người đang toan tính một tương lai tốt đẹp: "Hỡi anh em, là kẻ nói rằng: Hôm nay hoặc ngày mai, ta sẽ đi đến thành kia, ở đó một năm, buôn bán và phát tài" (Gia-cơ 4:13). Đây là hình ảnh một mẫu người ai cũng nghĩ là sẽ thành công. Họ có một kế hoạch cho tương lai của họ. Họ có chuẩn bị trước cho tương lai đó. Kế hoạch của họ có thời gian bắt đầu: ngày nay hay ngày mai. Có nơi chốn: ở thành phố này hay thành phố kia. Kế hoạch này có thời hạn: ở đó độ 1 năm. Có một mục đích: để trở nên giàu. Họ cũng biết dùng phương tiện gì để đạt mục đích đó: buôn bán. Như vậy có gì sai trật đối với những người xây dựng tương lai cho mình với một kế hoạch đầy đủ như vậy? Không có gì sai trật cả. Không có gì sai lầm trong kế hoạch làm ăn buôn bán để sinh lợi. Cái sai lầm của những người này là quên một yếu tố tối quan trọng. Họ không nói gì đến Đức Chúa Trời trong kế hoạch của họ. Họ quên Đức Chúa Trời là Đấng ban cho sự sống và cầm quyền tể trị mọi đời sống. Họ quên tương lai nằm trong tay Chúa. Họ nghĩ họ có thể thành công mà không cần đến sự chúc phước của Đức Chúa Trời.

Ví dụ trong Lu-ca 12 Chúa Giê-xu gọi những người lo xây dựng tương lai mà không biết Đấng nắm giữ sự sống của mình là người dại. Chúa gọi những người xây dựng những kế hoạch cho một tương lai không có Ngài là dại. Hoạch định tương lai là điều tốt nhưng hoạch định mà không nương cậy nơi Đức Chúa Trời là kiêu ngạo cho rằng mình có khả năng làm mọi sự. Chúng ta nên hoạch định tương lai trong tinh thần cầu nguyện, tìm kiếm sự hướng dẫn của Chúa. Gia-cơ 4:15 dạy rằng, "Anh em phải nói: Nếu Chúa muốn, và tôi còn sống, thì tôi sẽ làm việc nọ việc kia." Kinh Thánh dạy cách khôn ngoan để chuẩn bị cho tương lai là cầu hỏi Chúa khi ta hoạch định chương trình. Từ việc học đến việc lập gia đình, việc làm ăn, chúng ta phải xem những gì chúng ta định làm hay lựa chọn có nằm trong ý muốn của Chúa cho đời sống chúng ta không? Thay vì cầu nguyện, "Xin Chúa ban phước cho những chương trình của con" chúng ta cần bắt đầu cầu nguyện, "Chúa ôi, xin giúp con hoạch định tương lai của con trong ý hướng của Ngài cho cuộc đời của con.

Lạy Chúa xin giúp con luôn tìm biết ý Chúa trong mọi chương trình con muốn thực hiện cho tương lai của con.

(c) 2024 svtk.net