Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Nguyện Lửa Thiêu Nuốt

Các Quan Xét 9:1-21

"Vì Đức Giê-hô-va biết đường người công bình, Song đường kẻ ác rồi bị diệt vong" (Thi-thiên 1:6).

Câu hỏi suy ngẫm: A-bi-mê-léc là người như thế nào? Vì sao Giô-tham rao to chuyện ngụ ngôn nầy? Nó có ý nghĩa gì đối với bạn? Bạn học được và áp dụng điều gì qua câu chuyện này.

Hôm nay chúng ta học về câu chuyện ngụ ngôn của Giô-tham, nhưng trước hết hãy cùng nhau suy nghĩ một chút về con người của A-bi-mê-léc và những động cơ của ông. A-bi-mê-léc là con một người vợ bé của Ghê-đê-ôn. Khác với cha, A-bi-mê-léc đầy tham vọng, muốn ngồi trên ngai vua. Để đạt được tham vọng của mình, ông đã dùng sự lừa gạt, cấu kết với những kẻ không ra gì và đã nhẫn tâm giết chết bảy mươi người anh em cùng cha khác mẹ của ông. Nhưng thật mỉa mai vì nước của ông chỉ là một thành phố và thần dân của ông có lẽ chỉ gồm những người ngoại bang và những kẻ xấu nết. Ông không phải là một vị vua thật mà chỉ là kẻ phản bội và đầy tham vọng. Nước của ông chỉ dành cho sự trừng phạt hủy diệt. Giô-tham người con duy nhất của Ghê-đê-ôn sống sót đã rao to câu chuyện ngụ ngôn về các loài cây. Đây là một hình thức dùng ngụ ngôn hoặc văn thơ để rủa sả. Từng loài cây hữu ích đưa ra những lý do hợp lý để từ chối vương quyền của "các cây cối" . Chỉ có gai góc là bị thuyết phục và cả tin để gây "xao động" trên anh em mình. Cuối cùng câu chuyện chuyển hướng một cách sinh động vào A-bi-mê-léc và những người Si-chem. Chúng ta có thể hiểu Giô-tham muốn nói rằng những kẻ phản bội anh em và tàn nhẫn như A-bi-mê-léc cùng những kẻ đồng mưu chắc chắn sẽ bị lửa thiêu nuốt.

Câu chuyện ngụ ngôn này minh họa cho quy luật bất di bất dịch là "ai gieo giống chi, lại gặt giống ấy" (Ga-la-ti 6:7-9). Phía sau câu chuyện là những lẽ thật phổ quát. " Bạo lực sinh ra bạo lực." "Vì tiền công của tội lỗi là sự chết" (Rô-ma 6:23). Dù là những công dân của Si-chem hay là những Cơ Đốc nhân của thế kỷ hai mươi mốt, một khi đã giày đạp lẽ thật của Đức Chúa Trời chắc chắn không thể nào tránh khỏi những hệ lụy thảm khốc.

Lạy Chúa xin giúp con có lòng can đảm để đứng lên chống lại điều ác và không bao giờ giày đạp trên lẽ thật của Ngài.

(c) 2024 svtk.net