Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Lòng Đức Chúa Trời Buồn Rầu

Các Quan Xét 10:1-18

"Lòng Ngài buồn rầu về sự khốn khổ của Y-sơ-ra-ên" (câu 16).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong cơn hoạn nạn lớn, dân Y-sơ-ra-ên đã kêu cầu Đức Chúa Trời như thế nào? Ngài đã trả lời họ ra sao? Tại sao? Vì sao Ngài buồn rầu? Bạn có đang làm Đức Chúa Trời buồn rầu và đau đớn không?

Dân Y-sơ-ra-ên dường như chẳng học được gì từ quá khứ. Họ cũng rất mau quên những lần giải cứu của Đức Chúa Trời trên các thế hệ đi trước (c.11,12). Nếu chịu khó một chút, chắc hẳn họ phải nhớ rằng từng ấy lần Ngài ra tay giải cứu là từng ấy lần họ đã chạy theo thần tượng ngoại bang và từ bỏ Ngài, nhưng Ngài vẫn tỏ lòng thương xót đối với họ. Lần này khi bị dân Am-môn "hà hiếp và chà nát" (c.8) thì sự thể lại khác. Đức Chúa Trời hầu như đã quay mặt khỏi họ và Ngài lấy làm buồn rầu vì những nỗi khốn khổ của họ. Vì sao?

Xét về bản năng họ biết rằng thần tượng là hư không, chẳng giải cứu được họ, còn Đức Chúa Trời luôn đem đến sự giải cứu. Khi gặp hoạn nạn họ chỉ cần kêu khóc với Ngài rồi dẹp bỏ hình tượng là Ngài lại dang tay ra cứu giúp. Nhưng họ quên rằng ân sủng của Chúa dầu có rời rộng đến đâu thì sự nhẫn nại của Ngài cũng có giới hạn. Họ dường như cố tình đẩy Đức Chúa Trời vào thế phải hành động và lạm dụng lòng nhân từ của Ngài để tự do đi dọc đi ngang cho thỏa thích theo lối riêng của họ. Bạn có nhận thấy rằng đôi lúc bạn cũng giống như dân Y-sơ-ra-ên đã bao lần lạm dụng sự nhẫn nại và lòng từ ái của Chúa không? Bạn kêu khóc, thậm chí xưng tội và hứa nguyện với Ngài, nhưng tất cả những việc làm này có phát xuất từ tấm lòng ăn năn thật, đoạn tuyệt với con đường tội lỗi hay chỉ là sự ăn năn nửa vời khiến cho Ngài buồn rầu càng thêm? Ngài buồn rầu vì những nỗi khổ của bạn, cuối cùng Ngài cũng động lòng thương xót, dù vậy, nhưng nếu đó là kết quả của những việc làm dại dột và có chủ ý thì bạn sẽ bị chà nát và khốn khổ nhiều lắm trước khi sự giải cứu đến với bạn. Tình yêu của Đức Chúa Trời vô biên và ân sủng của Ngài vô lượng, nhưng chúng ta sẽ không tránh khỏi phải nếm những trái đắng sinh ra từ sự cố tình lạm dụng và khinh lờn tình yêu, ân sủng của Ngài.

Lạy Chúa, con ao ước luôn được tăng trưởng trong ân sủng và tình yêu của Ngài. Xin giúp để con không bao giờ lạm dụng lòng khoan dung và nhẫn nại của Ngài.

(c) 2024 svtk.net