Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Phó Thác Cho Đức Chúa Trời

Các Quan Xét 11:1-28

"Nguyện Đức Giê-hô-va, là Đấng đoán xét, ngày nay xét đoán giữa dân Y-sơ- ra-ên và dân Am-môn!" (câu 27).

Câu hỏi suy ngẫm: Giép-thê là người như thế nào? Vì sao các trưởng lão Ga-la-át lại đến với ông? Ông muốn nói gì trong câu 27? Bạn học được gì từ Giép-thê?

Cách mà Đức Chúa Trời chọn lựa và sử dụng những người làm quan xét cho dân Y-sơ-ra-ên thật sáng tạo và đa dạng. Lần này Ngài sử dụng Giép-thê, một con người bị anh em xua đuổi để làm người giải cứu dân Y-sơ-ra-ên (c.2).

Dân Am-môn, một kẻ thù ghê gớm, lại tranh chiến với dân Y-sơ-ra-ên. Họ là dòng dõi của người con gái "t của Lót. Trước kia dân Am-môn đã liên minh với Mô-áp chống lại Y-sơ-ra-ên. Họ đã thuê Ba-la-am rủa sả dân Y-sơ-ra-ên. Đứng trước nguy cơ chiến tranh, các trưởng lão của Ga-la-át đã mời Giép-thê làm quan tướng của họ để đương đầu với dân Am-môn. Lợi dụng tình thế, Giép-thê đã bắt bẻ họ và đưa ra một số yêu sách trước khi nhận lời (c.9).

Giép-thê chứng tỏ là một nhà lãnh đạo tài năng và có sức thuyết phục. Vào thời kỳ nầy, người ta xem trọng khả năng lập luận khôn ngoan và tài ăn nói hùng hồn, hoa mỹ. Dõng sĩ Giép-thê là người có tài như thế. Dù vậy, ông đã không cậy tài ăn nói của ông để giải quyết những bất đồng. Ông đã khôn ngoan chấm dứt một cuộc tranh luận vô ích đối với người Am-môn. Ông cũng không tự cho mình là người xét đoán dân Y-sơ-ra-ên. Ông đã xưng danh Đức Chúa Trời là Đấng xét đoán. Ông phó thác công việc cho Đức Chúa Trời ( c.27). Đây là điều chúng ta đáng học hỏi nơi Giép-thê, sẽ tránh được nhiều cuộc tranh luận vô ích. Nếu hiện giờ bạn đang đối diện với một cuộc xung đột nào đó mà mọi lý lẽ dường như không giúp giải quyết được vấn đề một cách thoả đáng thì bạn phải làm thế nào? Cách tốt nhất và khôn ngoan nhất là hãy phó thác vấn đề của bạn cho Đức Chúa Trời là Đấng đoán xét công bình, đừng tiếp tục tranh luận dài dòng, Ngài sẽ có giải pháp đúng cho bạn.

Lạy Chúa là Đấng đoán xét công bình, xin giúp con tránh khỏi những cuộc xung đột và cãi lẽ một cách vô ích.

(c) 2024 svtk.net