Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Thiên Nhiên - Chứng Nhân Cho Chúa

Thi-thiên 19:1-6

"Các từng trời rao truyền sự vinh hiển của Đức Chúa Trời, bầu trời giãi tỏ công việc tay Ngài làm" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả Thi-thiên 19 cảm nhận Chúa thế nào qua thiên nhiên? Thiên nhiên đã làm nhiệm vụ rao truyền về Chúa thế nào? Thiên nhiên giúp bạn biết gì về Chúa? Thiên nhiên giúp bạn thế nào trong việc nói về Chúa cho người khác?

Thi-thiên 19 gồm hai phần nói về hai khía cạnh sự mạc khải của Thiên Chúa. Sáu câu đầu, nói về việc Chúa mạc khải qua vũ trụ, thiên nhiên. Các câu còn lại, nói về việc Chúa mạc khải qua Lời Ngài.

Hai câu đầu, chúng ta đọc thấy những chữ: "từng trời" , "bầu trời" , "ngày" và "đêm" , đây là cái nhìn của con người trước vũ trụ. Đứng trước thiên nhiên, con người có thể có một trong hai phản ứng: Hoặc cho rằng thiên nhiên là tự nhiên mà có, hoặc công nhận Đấng Tạo Hóa đã tạo dựng nên tất cả. Cái nhìn của Bạn trước vạn vật như thế nào? Dù là dưới con mắt của nhà thiên văn hay của người thường, chúng ta đều công nhận tính cách vĩ đại trong các vì tinh tú, trong ánh sáng mặt trời và trong sự xoay vần của vũ trụ. Bằng chứng về sự hiện hữu của Thiên Chúa rõ ràng như vậy không ai chối cãi được. Nếu có người phủ nhận chỉ vì họ cố ý khước từ Chúa (Rô-ma 1:18-21).

Câu thứ hai của Thi-thiên 19 hàm ý rằng, hết ngày này qua ngày kia, hết đêm này qua đêm nọ, chúng ta thấy một diễn biến thứ tự, giống như ngày và đêm có thể truyền thông cho nhau để không một giây phút nào bị cắt đứt. Đêm âm u hay ngày chói sáng, tất cả đều tạo trong ta một ý thức rõ ràng về sự hiện hữu của Thiên Chúa và quyền năng tối thượng của Ngài. Ý thức này khích lệ chúng ta trên đường theo Chúa, đồng thời cũng giúp chúng ta mạnh dạn nói cho người khác biết về Thiên Chúa Toàn Năng chúng ta đang tôn thờ.

Thiên Chúa mạc khải qua thiên nhiên: từng trời, bầu trời, ngày và đêm. Những công trình sáng tạo này không phát âm, nhưng đã truyền đi một thông điệp thật mạnh mẽ. Câu 3 cho thấy rõ điều đó: "Dây đo chúng nó bủa khắp trái đất, và lời nói chúng nó truyền đến cực địa." Dây đo là dụng cụ để đo lường, phân định biên giới. "Dây đo chúng nó bủa khắp trái đất" , câu này hàm ý rằng, biên cương của bầu trời không cùng, ảnh hưởng lan rộng khắp nơi. Tiếng nói của các từng trời, bầu trời, ngày và đêm là thứ tiếng nói không âm thanh nhưng lại ảnh hưởng vô cùng rộng lớn.

Đề tài của hai câu 5 và 6 là mặt trời, nguồn ánh sáng và năng lượng cho loài người cũng là thể hiện rực rỡ của vinh quang Thiên Chúa. Tác giả so sánh mặt trời với chàng rể và dũng sĩ. Đây là hai hình ảnh nhấn mạnh đến tính cách tươi mới và mạnh mẽ. Người mới cưới vợ vui tươi, hăng hái; dũng sĩ là người tràn đầy sức sống. Mỗi ngày ngắm ánh mặt trời lúc hừng đông, chúng ta luôn luôn thấy một cái gì tươi mới, một sức mạnh tiềm tàng.

Ánh hưởng của mặt trời thật rộng lớn: từ phương trời này đến phương trời kia. Những người không trông thấy được ánh sáng mặt trời cũng cảm thấy được hơi nóng của mặt trời.

Ngôn ngữ của thiên nhiên là ngôn ngữ thầm lặng nhưng tạo ảnh hưởng thật mạnh mẽ. Vũ trụ bao la, mặt trời rạng rỡ, tất cả đều cho ta thấy hình ảnh của Thiên Chúa vĩ đại, vinh quang. Chúng ta cũng cần giúp mọi người quanh ta thấy rõ như vậy.

Cảm tạ Chúa ban cho con thiên nhiên bao la đẹp đẽ, qua đó con cảm nhận được sự hiện hữu và quyền năng của Ngài. Xin giúp con mạnh dạn nói cho người khác biết Chúa Hằng Hữu.

(c) 2024 svtk.net