Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Phép Lạ La-xa-rơ

Giăng 11:28-44

"Người chết ra đi, chân tay buộc vải liệm và mặt thì phủ khăn. Đức Chúa Giê-xu phán cùng chúng rằng: Hãy mở cho người và để người đi" (câu 44).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu đối xử với nỗi đau thương của bà Ma-ri thế nào? Tại sao Ngài kêu La-xa-rơ sống lại? Sự sống lại của La-xa-rơ nói lên điều gì? Số người chứng kiến phép lạ La-xa-rơ có thái độ nào? Bạn đứng về phía nào trong những người chứng kiến phép lạ? Tại sao?

Chúa Giê-xu đáp ứng từng hoàn cảnh của mỗi người. Với Ma-thê, Ngài phải đối thoại qua lại cho bà vỡ lẽ. Với Ma-ri âu sầu, Ngài chỉ dùng những cử chỉ âm thầm thôi. Gặp lại thầy mình lúc đã quá trễ, Ma-ri sụp lạy khóc lóc. Bà thốt lên những lời tuyệt vọng giống y như chị mình. Mối cảm xúc của bà trước mặt thầy rất mạnh. Trong nguyên văn tiếng Hy Lạp mối cảm xúc này được diễn tả sâu sắc hơn bản Việt văn rất nhiều. Trước sự rên siếc này, Chúa Giê-xu như thấy lòng mình xé ra, Ngài cũng đau khổ như chính Ma-ri, đau khổ đến chảy nước mắt (c.35). Trong Chúa của chúng ta vẫn có một con người đồng cảm hoàn toàn với những nỗi đau buồn cùng mừng vui của thế nhân! Hơn thế nữa Ngài lại còn có quyền năng biến cải đau khổ, đem hy vọng đến những cõi lòng tuyệt vọng, biến cõi chết ảm đạm thành sự sống huy hoàng. La-xa-rơ sống lại làm nẩy sinh đức tin vào Chân Thần có quyền năng cứu giúp. Hãy nhớ kỹ rằng Chúa Giê-xu ban quyền năng (c.41-43) nhưng mỗi người trong cuộc cũng phải có phận sự của mình: Ma-thê phải bỏ sự chống đối (c.39); những người cạnh đó phải vâng lời mà lăn tảng đá đi. Những sự vâng lời này đều được Chúa ghi nhận và ban thưởng. La-xa-rơ không phải chỉ được cứu thoát khỏi tử thần mà thôi, ông còn được giải thoát khỏi mọi ràng buộc vây hãm khiến ông không thấy được phước hạnh của lẽ sống ở đời.

Lạy Chúa con tin Ngài đồng cảm với mọi đau buồn, mừng vui của con, và Ngài là Chúa Quyền Năng, con xin luôn vâng lời Ngài.

(c) 2024 svtk.net