Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Con Người Bất Toàn

Sáng-thế Ký 27:1-29

"Hãy dạy dỗ tôi, tôi sẽ nín lặng. Xin chỉ cho tôi hiểu tôi đã lầm lỗi nơi nào" (Gióp 6:24).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn có nghĩ rằng Rê-bê-ca đặt kế hoạch cho sự lừa dối nầy? Gia-cốp có thể nhận được quyền trưởng nam theo một cách khác không? Vì sao lời chúc phước lại trở nên linh nghiệm trên một người như Gia-cốp? Bạn có sử dụng sự thiếu thành thật, để hoàn thành những điều bạn cho là tốt cho bạn, cho Chúa không? Hãy xét lòng mình, thành thật xin Chúa chỉ dạy bạn sống chân thật trong nếp sống hằng ngày.

Nhiều người cho rằng cuộc đời chẳng qua là một chuỗi diễn biến tình cờ. Người khác cho rằng mỗi người có một số phận, ỦTrời định như thế" và chấp nhận số phận của mình. Nhưng những người chúng ta sẽ gặp hôm nay đã cố gắng hết sức để thay đổi số phận của họ với ước mong cuộc đời của họ sẽ tốt thêm lên bất kể hậu quả sẽ ra sao. Họ quên rằng không phải một số phận lạnh lùng hay một diễn biến tình cờ nào chờ đợi họ để rồi họ cố gắng lẩn tránh hoặc thay đổi chúng, mà chính Đức Chúa Trời đang hành động qua cuộc đời của họ. Nếu họ muốn làm những điều mà Đức Chúa Trời không muốn thì hậu quả sẽ là tai ương và thảm họa. Ngài đang kiểm soát mọi diễn biến và mọi dân tộc trên thế giới để thực hiện mục tiêu chiến lược của Ngài là tạo ra "một dân thánh," một dân mà Ngài sẽ xác lập lẽ thật ở nơi họ và họ sẽ canh giữ lẽ thật trong thế giới đầy dẫy những thần giả dối này.

Tiến trình tạo ra dân thánh thật lâu dài, khởi đầu bằng sự kêu gọi Áp-ra-ham và tiếp tục qua Y-sác và Rê-bê-ca, cho đến đỉnh điểm của nó là những cuộc phiêu lưu của Gia-cốp và khi các con trai của ông sinh ra. Có nhiều diễn biến rất phức tạp, qua đó Đức Chúa Trời hành động trên một số người, bẻ cong những dại dột và những thất bại của họ để thực hiện mục đích của Ngài. Điều này khích lệ chúng ta cứ nhìn xem những gì Đức Chúa Trời đang làm trong một thế giới đầy xáo trộn và rối rắm này.

Trong phân đoạn hôm nay, chúng ta thấy Y-sác làm ngơ trước lời phán của Đức Chúa Trời "đứa lớn phải phục đứa nhỏ" (Sáng-thế Ký 25:13). Rê-bê-ca thì ghi nhớ trong lòng và đã sử dụng đến sự lừa dối để làm cho lời Ngài trở thành hiện thực; Ê-sau thì hủy hoại lời hứa của Ngài (Sáng-thế Ký 25:32,33); Gia-cốp hành động lừa dối. Nhưng điều lạ lùng là những lời hứa trong giao ước của Đức Chúa Trời được truyền cho thế hệ mai sau qua bốn con người sai lầm này. Chỉ có một mình Chúa Giê-xu là con người trọn vẹn từng bước đi trên đất này; phần còn lại là những con người đầy dẫy những lầm lỗi. Nhưng tạ ơn Đức Chúa Trời vì Ngài vẫn thương xót và sử dụng những con người bất toàn như chúng ta trong kế hoạch vĩ đại của Ngài.

Lạy Chúa, con cảm tạ Ngài vì Ngài đang sử dụng một con người lầm lỗi để thực hiện ý chỉ của Ngài.

(c) 2024 svtk.net