Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Lối Sống Vô Thần

Sáng-thế Ký 27:30-45

"Hãy coi chừng, cho trong anh em chớ có ai gian dâm, cũng đừng có ai khinh lờn như Ê-sau, chỉ vì một món ăn mà bán quyền con trưởng" (Hê-bơ-rơ 12:16).

Câu hỏi suy ngẫm: Y-sác cảm thấy thế nào khi biết mình bị lừa gạt? Nếu ở vào vị trí của Ê-sau bạn sẽ cảm thấy thế nào? Vì sao những nhân vật này hành động như thể là không có Đức Chúa Trời? Có khi nào, có hành động nào của bạn tương tự như vậy không? Làm thế nào để bạn áp dụng được những điều học trong bài này vào đời sống hằng ngày?

ÚPhàm tục," "không tin kính," "vô thần," "chuộng vật chất" ; thật không biết sử dụng từ ngữ nào để mô tả cho đúng một Ê-sau dại dột bán quyền trưởng nam mà tác giả Hê-bơ- rơ nói đến. Thực chất của sai lầm mà Ê-sau mắc phải là hy sinh những lợi ích lâu dài để đạt được lợi ích cỏn con trước mắt. Điều này nhắc chúng ta nhớ đến chủ nghĩa vô thần thực dụng của "kẻ ngu dại" nói rằng không có Đức Chúa Trời và sống bại hoại (Thi-thiên 53:1).

Ê-sau xem thường lời hứa của Đức Chúa Trời và ý kiến của cha mẹ (Sáng-thế Ký 26:34-35), và ông đã cưới hai người vợ thuộc dân Hếch. Vì thế chúng ta có thể xem Ê-sau giống như con người phàm tục hiện đại, coi như không có Đức Chúa Trời, thậm chí cho rằng "Đức Chúa Trời đã chết" và hành động theo ý mình cho là phải. Nhưng tiếng kêu thảm thiết của Ê-sau và những giọt nước mắt cay đắng của ông là sự cảnh tỉnh cho chúng ta không phạm những sai lầm như thế.

"Phước hạnh" mà Ê-sau cố gắng giành lại từ Gia-cốp chỉ là sự nghèo nàn và lưu lạc (39,40). Trên bình diện vật chất, "thiếu màu mỡ của đất" , sống "nhờ gươm" , sống buông thả như Rô-ma 1:24-25 mô tả và cuối cùng là sự phán xét của Đức Chúa Trời nói lên tình trạng thời đại của chúng ta.

Rê-bê-ca đành lòng xa cách đứa con yêu dấu của bà và chẳng bao giờ gặp lại. Nỗi đau và sự mất mác này là giá mà bà phải trả cho sự thiên vị trong tình yêu và thủ đoạn gian dối của bà. Những giọt nước mắt của người anh, sự đau lòng của người mẹ và sự thất vọng của người cha, tất cả, vì họ đã đi trước mục đích của Đức Chúa Trời. Con người có thể lừa dối, và làm nản lòng nhau, nhưng không ai có thể đánh lừa Đức Chúa Trời và làm cho Ngài nản lòng trong việc thực hiện những mục đích tối cao của Ngài.

Lạy Chúa, xin chỉ cho con thấy được quyết định sai lầm cần nên tránh và thực hiện những quyết định đúng đắn, đẹp ý Ngài.

(c) 2024 svtk.net