Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Tăng Trưởng Trong Nghịch Cảnh

Sáng-thế Ký 29:1-14a

"Vừa lúc ở trong lòng mẹ, Gia-cốp nắm gót chân anh mình; và đến tuổi trưởng thành, có quyền nơi Đức Chúa Trời"(Ô-sê 12:4).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Gia-cốp khóc khi gặp Ra-chên? La-ban đã tiếp đón Gia- cốp như thế nào? Có khi nào bạn khóc không? Vì sao?

Có thể chúng ta cho rằng việc Gia-cốp đến Đông phương là trở về với nền văn hóa thờ hình tượng mà từ đó Áp-ra-ham đã ra khỏi. Làm như thế là đi ngược với giao ước giữa Đức Chúa Trời và Áp-ra-ham. Nhưng nhìn từ quan điểm của kế hoạch tạo ra một dân thánh của Đức Chúa Trời, thì đây là một chuyến đi quan trọng và đúng đắn. Vì đây không những là nhu cầu riêng tư nhằm tìm một người vợ xứng đáng, mà còn là tìm một tổ mẫu theo như ý định của Đức Chúa Trời.

Khi gặp Ra-chên, Gia-cốp đã khóc (c.11). Điều nầy gây lắm ngạc nhiên. Rõ ràng là Gia-cốp không phải là con người yếu đuối, một mình ông đã lăn hòn đá rất lớn, một công việc phải cần đến sự hiệp lực của nhiều người, để cho bầy chiên của Ra-chên uống nước (c.10). Một trong những điều ngụy biện gây tổn hại rất nhiều trong nền văn hóa của chúng ta là "người đàn ông mạnh mẽ không được khóc, khóc là yếu đuối, là ủy mị." Bởi thế nhiều vết thương tình cảm nơi nhiều người không hề được chữa lành nhưng cứ bị ung mủ và vỡ ra sau nhiều năm tháng vì lối thoát tự nhiên và hợp lẽ cho xúc cảm nầy không được cho phép. Khóc là liệu pháp để chữa lành, đặc biệt là những giọt nước mắt ăn năn, hối lỗi.

La-ban đã tiếp đón cháu của ông thật nồng hậu. Dù vậy Gia-cốp đã gặp phải một con người chắc dạ, tinh ranh, nếu không nói là xảo quyệt. Con người nầy đã thống trị cuộc đời Gia-cốp suốt hai mươi năm sau nầy. Dù thật là gian khổ nhưng Gia-cốp vẫn nhẫn nại và qua những năm tháng thử thách như thế, ông đã trở nên chín chắn và trưởng thành rất nhiều từ ngôi trường huấn nhục là ngôi nhà của La-ban. Dreek Kidner đã bình luận rằng "Gia-cốp không phải là người duy nhất cần đến một La-ban như thế". Bạn có một La-ban nào như thế trong cuộc đời bạn không? Nếu có hãy kiên trì chịu đựng vì đó là cách Đức Chúa Trời dùng để rèn tập và giúp bạn được tăng trưởng.

Lạy Chúa, xin giúp con được tăng trưởng trong ơn lành của Ngài. Xin Ngài dùng những mối quan hệ của con để gây dựng con.

(c) 2024 svtk.net