Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Nhẫn Nại Vì Tình Yêu

Sáng-thế Ký 29:14b-30:24

"Vậy, Gia-cốp vì Ra-chên, phải giúp việc trong bảy năm: Nhưng bởi yêu nàng, nên coi bảy năm bằng chừng đôi ba bữa"(câu 20).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo bạn Gia-cốp nghĩ thế nào khi phải làm việc thêm bảy năm nữa? Tại sao La-ban lại lừa gạt Gia-cốp như thế? Gia cốp đã phản ứng như thế nào? Có khi nào bạn bị lừa dối như Gia-cốp không? Bạn phản ứng thế nào? Có khi nào bạn lừa dối người khác không? Bạn cần làm gì ở trường hợp đó?

Chắc chắn là Gia-cốp đã thất vọng rất nhiều vì sau bảy năm chờ đợi, hy vọng và lao nhọc ông vẫn chưa cưới được người ông yêu mến (c.23-26). Có thể chúng ta cũng thường thất vọng như thế và vẫn thường dẫn đến chỗ nổi nóng hoặc than thân trách phận. Dù không thể lý giải đầy đủ mọi tình tiết trong câu chuyện, nhưng chúng ta tin chắc rằng Đức Chúa Trời vẫn ở cùng Gia-cốp trong kinh nghiệm đau khổ như thế.

Điều lạ lùng là dù Lê-a không được Gia-cốp yêu thương như Ra-chên nhưng nàng lại có được sáu người con và thêm hai người con của người hầu gái Xinh-ba (c.29:31-35;30:9-20); có tám chi phái mang tên của những người nầy. Sau nầy luật pháp của người Do Thái cấm một người nam cưới hai chị em ruột. Thật khó mà dàn xếp một cách ổn thỏa để có được một không khí đầm ấm trong một gia đình như thế. Ra-chên, người vợ mà Gia-cốp rất mực yêu thương, lại son sẻ, từ chỗ đó nàng đã khiến cho chồng nổi nóng (c.30:2). Rồi sự tị hiềm âm ỉ trong gia đình nầy đã xui cho Gia-cốp có thêm hai người vợ lẽ nữa là Xinh-ba và Bi-la.

Gia-cốp đã phải trải qua nhiều nghịch cảnh trớ trêu để học tập sự nhẫn nại và tin cậy nơi Đức Chúa Trời. Tuy vậy những diễn biến xảy ra trong gia đình nầy không phải tất cả đều tiêu cực, vì Đức Chúa Trời luôn ở với họ và cánh tay quyền năng của Ngài đang hành động phía sau những diễn biến không theo ý người nầy để chuẩn bị cho cộng đồng dân thánh sau nầy. Không có ngôi trường nào tốt hơn những nghịch cảnh mà chúng ta phải trải qua.

Cuối cùng, nhiều năm sau đó Gia-cốp phải tiếp tục đối đầu với những chiến thuật quỷ quyệt của La-ban. Trong phần cuối của chương 30 mà chúng ta không đọc ở đây, một người cậu và một người cháu giờ đây đã trưởng thành tham gia vào một cuộc chiến nhiều mưu lắm kế để rồi chung cuộc Gia-cốp "trở nên rất giàu"(c.43). Ông trở thành một gương "khôn khéo như rắn, đơn sơ như chim bồ câu"( Ma-thi-ơ 10:16).

Lạy Chúa, không phải luôn luôn con biết được mục đích của Ngài, nhưng con vẫn luôn tin cậy Ngài trong những hoàn cảnh khó khăn.

(c) 2024 svtk.net