Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Đức Chúa Trời Của Con Đường Rộng Mở

Sáng-thế Ký 31:1-24

"Ta đây là Đức Chúa Trời của Bê-tên. Bây giờ, hãy đứng dậy, ra khỏi xứ nầy và trở về xứ của bà con ngươi"(câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Điều gì khiến cho Gia-cốp quyết định trở về quê hương? La-ban cảm thấy thế nào khi Gia-cốp và gia đình ông ra đi? Sau hai mươi năm Gia-cốp đã thay đổi như thế nào? Còn bạn thì sao khi nhìn lại những năm tháng theo Chúa, bạn tiến triễn hay trì trệ? Điều gì bạn cần thực hiện?

Đức Chúa Trời của Bê-tên không đơn thuần là Đức Chúa Trời chỉ bày tỏ chính mình Ngài ở một nơi và ở thời điểm đặc biệt như trong kinh nghiệm của Gia-cốp. Ngài vẫn liên tục bày tỏ một cách sống động chính mình Ngài trong mối quan hệ liên tục giữa trời và người. Ngài là Đức Chúa Trời của cánh cửa rộng mở để chúng ta có thể đến gần và tiếp nhận ân sủng rời rộng của Ngài. Ngài vẫn luôn đứng tại đầu Ủchiếc thang"bắc giữa trời và đất để nhìn xem những người thuộc về Ngài. Cặp mắt của Ngài không bao giờ dời khỏi những tạo vật mà Ngài đã dựng nên. Khải tượng tại Bê-tên là lời tiên báo về Đấng Christ là Đấng đã hứa rằng "ta thường ở cùng các ngươi luôn"(Ma-thi-ơ 28:20). Giờ đây chính Ngài đã kêu gọi Gia-cốp trở về đất hứa. Ngài làm mới lại khải tượng và giao ước của Ngài (c.3). Lần ra đi nầy không do Gia-cốp quyết định mà chính là Đức Chúa Trời. Theo phong tục của thời đó, con gái có quyền chia phần trong sản nghiệp của cha bao gồm nhà đất, của cải và những thần tượng thờ lạy ở trong nhà để làm của thừa kế. Đó là lý do Ra-chên đã lén mang các pho tượng đi (c.19). Từ "gạt"(c.20) có thể không đúng với Gia-cốp ( trong bản dịch RSV là "đánh lừa"). Ông không còn ở dưới sự ràng buộc của La-ban nữa. Ông có quyền đem gia đình và tài sản của ông đi. Sự kêu gọi của Đức Chúa Trời chính là sự công nhận ông có quyền đó. Ông đã cẩn thận hành động, thực hiện kế hoạch của Đức Chúa Trời đã đề ra cho ông. Sau nhiều năm bởi sự rèn tập của Đức Chúa Trời ông đã thay đổi rất nhiều và càng ngày càng trở nên tốt hơn. Còn bạn thì sao? Sau bảy năm, mười bốn năm hay hai mươi năm theo Chúa bạn đã thay đổi như thế nào? Có tốt hơn không hay vẫn y nguyên như cũ?

Cảm tạ Chúa vì ơn quan phòng, chăm sóc của Ngài trên đời sống của con. Xin kéo con đến gần Ngài hơn và tiếp tục đổi mới con.

(c) 2024 svtk.net