Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Đức Chúa Trời Làm Chứng

Sáng-thế Ký 31:25-52

"Chẳng phải người thường soi xét ta đâu, bèn là Đức Chúa Trời làm chứng cho chúng ta vậy"(câu 50).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao La-ban rượt đuổi theo Gia-cốp? Ông tìm kiếm gì? Đống đá và cây trụ có ý nghĩa gì? Bạn nghĩ gì khi đọc những lời kể về sự Gia-cốp chăn bầy? Bạn có nghĩ đến những khó nhọc người chăn bầy của bạn phải chịu không? Bạn làm gì khi nghĩ đến điều ấy?

Tư cách đạo đức của La-ban cho chúng ta biết một phần nào lý do mà Áp-ra-ham đã phải rời bỏ U-rơ và Cha-ran mà tôn thờ Đức Chúa Trời hằng sống là Chân Thần duy nhất. Đối với La-ban, ông đã đặt Đức Chúa Trời của Áp-ra-ham đứng chung với Đức Chúa Trời của Na-cô để làm chứng cho thỏa ước của họ (c.53). Việc La-ban rất quan tâm đến những tượng thần trong nhà cho thấy sự thỏa hiệp với tôn giáo của những người ở đông phương.

Cách nói của La-ban (c.26-30) cho thấy ông là một con người thủ đoạn; nếu Đức Chúa Trời không che chở cho Gia-cốp , chắc chắc ông sẽ ra đi tay không và cả vợ con cũng bị bắt lại. Một mặt khác, lời nói của Gia-cốp (c.38-42) là lời nhắc nhở La-ban cũng như chúng ta rằng hai mươi năm chăn bầy thật là gian khổ biết bao. Chăn bầy đúng nghĩa, như Gia-cốp đã làm, là một công việc nhọc nhằn, nguy hiểm và đòi hỏi phải hy sinh rất nhiều để cho bầy chiên được an lành và ngày càng phát triển. Điều nầy cũng nhắc chúng ta hãy cảm thông và nâng đỡ những người chăn bầy của Đức Chúa Trời. Ngoài ra Chúa Giê-xu cũng là Đấng Chăn Nhân Lành và thành tín đang chăn giữ bầy lớn của Ngài.

Trụ đá đánh dấu ranh giới vật lý có thể thấy được (c.52), nhưng thực tế là dấu nhắc nhở họ kềm chế những động lực xấu có thể xui khiến họ làm hại nhau. Khi điều khoản "Đức Chúa Trời làm chứng giữa chúng ta"được đưa vào trong mọi hợp đồng hoặc thỏa ước của con người và được tôn trọng, từ những công việc kinh doanh lớn lao cho đến chuyện hôn nhân, chắc chắn mọi công việc sẽ diễn ra tốt đẹp trong sự ổn định và công bình.

Cảm tạ Chúa, Ngài là Đấng Chăn của con. Con không phải lo sợ vì Người ở luôn bên cạnh con.

(c) 2024 svtk.net