Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Xích Yêu Thương

Ô-sê 11:1-11

"Ta đã dùng dây nhân tình, dùng xích yêu thương kéo chúng nó đến"(câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Y-sơ-ra-ên đã xây bỏ Đức Chúa Trời như thế nào? Kết quả của sự xây bỏ là gì? Vì sao Đức Chúa Trời lại tỏ lòng thương xót khi họ vẫn bội nghịch? Qua hình ảnh dân Y-sơ-ra-ên bạn thấy hình ảnh của mình thế nào? Đức Chúa Trời đã bày tỏ lòng thương xót như thế nào đối với bạn? Đáp ứng của bạn ra sao?

Nhờ sự hà hơi của Đức Thánh Linh, Ma-thi-ơ đã giúp chúng ta hiểu rõ thêm về câu 1 (Ma-thi-ơ 2:5), nhưng ở đây chúng ta biết chắc Ô-sê đang suy nghĩ về những diễn biến trong thời Xuất Ai Cập hơn là tiên tri về Đấng Mết-si-a.

Ô-sê giới thiệu cho chúng ta một luận điểm thần học quen thuộc đó là tình yêu vô lượng của Đức Chúa Trời đối với dân Ngài, dầu vậy bởi đức thánh khiết của Ngài, Ngài rất ghét tội lỗi của họ. Chúng ta cũng biết cách Ngài giải quyết tình trạng nầy qua sự chết của Chúa Giê-xu trên cây thập tự vừa thỏa đáp được tình yêu thương lẫn sự thánh khiết của Ngài. Tuy nhiên chúng ta rất dễ thiên về bên nầy hoặc bên kia, hoặc là quá thánh khiết, hoặc là quá yêu thương hoặc có lúc xa rời cả hai, chẳng hướng về bên nào cả. Vì thế chúng ta phải cần đến Đức Thánh Linh. Ngài sẽ dẫn đường, chỉ lối. Hãy để Ngài lèo lái cuộc đời để chúng ta thật sự có được đời sống quân bình và đừng bao giờ đi ngược dòng với Đức Chúa Trời vừa là Đấng Thánh Khiết vừa là Đấng Yêu Thương.

Một mặt khác, đôi lúc chúng ta khó chấp nhận Đức Chúa Trời yêu thương vô điều kiện. Vì thế chúng ta cố gắng làm điều nầy điều nọ để mong được Ngài thương xót như tôi phải đi nhà thờ, phải làm chứng cho người khác, hay tôi phải làm thế nầy thế nọ. Những lúc như thế hãy đọc lại phân đoạn Kinh Thánh nầy và suy gẫm về tình yêu vô điều kiện của Ngài đối với chúng ta. Chúng ta cũng đừng quên rằng càng kính yêu Đức Chúa Trời bao nhiêu thì phải càng sống thánh khiết bấy nhiêu và đây là chuẩn mực mà Ngài muốn chúng ta noi theo.

Lạy Chúa, con biết Ngài đang kêu gọi con sống thánh khiết và yêu thương. Xin giúp con có năng quyền để sống theo ý Ngài muốn và luôn làm Ngài đẹp lòng.

(c) 2024 svtk.net