Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Đo Lường Sự Thành Công

Ô-sê 12:1-15

"Vậy ngươi khá trở lại cùng Đức Chúa Trời ngươi; giữ sự nhân từ và sự công bình, luôn luôn trông đợi Đức Chúa Trời ngươi"(câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Ép-ra-im khoe khoang về điều gì? Đức Chúa Trời nói như thế nào về sự khoe khoang của họ? Bạn đang khoe khoang về điều gì? Bạn nghĩ rằng Đức Chúa Trời sẽ đánh giá như thế nào về sự thành công của bạn?

Ép-ra-im, một tên gọi khác của Y-sơ-ra-ên, cho rằng họ giàu có và chắc hẳn họ giàu có về mặt vật chất hơn anh em Giu-đa của họ. Họ cũng nghĩ rằng họ cũng giàu có về mặt thuộc linh vì những phước hạnh vật chất là những dấu hiệu cho thấy rằng họ là những người được Đức Chúa Trời chuẩn nhận và ban phước. Đây là chủ đề mà sách Gióp đã nói đến. Tân Ước rất thận trọng không nói đến ý kiến sáo mòn nầy. Chúa Giê- xu cảnh báo rằng kẻ giàu rất khó vào nước trời (Ma-thi-ơ 19:23-26). Sự giàu có vật chất không phải là thước đo sự sung mãn về mặt thuộc linh.

Nhiều lần chúng ta đã đo lường sự thành công của Hội Thánh bằng những tiêu chuẩn trần tục như là số lượng tín hữu hay ngân quỹ Hội Thánh gia tăng. Dựa vào đó chúng ta dễ dàng kết luận rằng Đức Chúa Trời đang ban phước cho chúng ta. Chúng ta cũng dễ dàng cho rằng khi giáo đoàn của chúng ta phát triển và trở nên sôi nổi đồng nghĩa là chúng ta đang làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời. Vâng, có thể là như thế. Nhưng câu 6 nhắc chúng ta hai điểm quan trọng sau đây: thứ nhất, tình yêu thương và sự công chính có thật sự là cơ sở cho những gì chúng ta đang làm hay những gì chúng ta thâu đạt được; thứ hai, chúng ta có kiên trì trông đợi Đức Chúa Trời trong một xã hội mà con người càng ngày càng trở nên nóng vội và thiếu mất sự nhẫn nại hay không?

Chúng ta vẫn thường thấy dễ dàng để khởi xướng các kế hoạch hơn là dành thời gian lắng nghe tiếng phán của Đức Chúa Trời. Nhân danh Đức Chúa Trời để làm một điều gì đó là một điều tốt, nhưng điều quan trọng là đó có phải là điều mà Ngài muốn chúng ta thực hiện không? Đừng bao giờ đi trước Ngài, cũng đừng chậm trễ đi theo Ngài. Hãy theo sát Ngài là Đấng dẫn đạo chúng ta và luôn lắng nghe tiếng nói của Ngài.

Lạy Chúa công bình, xin tra xét lòng con, giúp con thật nhạy bén với tiếng phán cũng như với sự dẫn dắt của Ngài.

(c) 2024 svtk.net