Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Tình Yêu Sâu Đậm

Ô-sê 13:1-16

"Ta sẽ cứu chúng nó khỏi quyền lực của Âm Phủ, và chuộc chúng nó ra khỏi sự chết"(câu 14a).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Y-sơ-ra-ên ngày càng dấn sâu vào tội lỗi? Hậu quả những tội lỗi họ phạm là gì? Có hy vọng gì cho họ chăng? Bạn có còn phạm những tội giống Y-sơ-ra-ên không? Bạn có hy vọng thắng hơn những tội lỗi đó như thế nào? Hy vọng nào cho bạn theo câu 14a)?

Những hình ảnh của Đức Chúa Trời trong phân đoạn nầy khác với hình ảnh của một Đức Chúa Trời yêu thương mà chúng ta quen thuộc. Tuy nhiên nếu đọc cẩn thận chúng ta sẽ thấy rằng chúng nói lên tình yêu thật sâu đậm và cũng thật là mãnh liệt của Ngài đối với dân Ngài.

Sự thờ lạy Ba-anh thêm vào sự thờ lạy bò con dưới thời trị vì của A-háp (I Các vua 16:31-33) là căn bịnh truyền nhiễm khiến cho dân Y-sơ-ra-ên hầu như bị diệt mất. Tội lỗi chồng chất của họ làm xói mòn mối quan hệ của Ngài đối với họ. Giống như người cha dù thật yêu thương con của mình, nhưng đứa con vì được nuông chiều nên sinh ra hư hỏng, không vâng lời cha, vì thế người cha phải tỏ ra thật nghiêm khắc mà trách phạt đích đáng. Đức Chúa Trời cũng thế, đã đến lúc Ngài phải trách phạt dân Ngài cách nặng nề để họ không bị hư vong nhưng ăn năn và quay trở lại với Ngài.

Các câu 12-16 thật khó hiểu. Một vài học giả cho rằng những câu nầy chỉ nói đến sự đoán phạt. Tuy nhiên đoạn văn bao gồm sự đoán phạt lẫn hy vọng. Câu 14a đưa ra hình ảnh Đức Chúa Trời là Đấng cứu chuộc dân Ngài. Câu 14b cho thấy sự chết và Âm Phủ là giải pháp cuối cùng giải quyết tội lỗi của dân Y-sơ-ra-ên. Sự lưu đày của họ vào năm 721 trước Công Nguyên có thể là giải pháp. Tuy nhiên vấn đề không dừng lại ở chỗ đó, bởi vì câu chuyện của Tân Ước đã làm thay đổi ý nghĩa của câu 14b từ chỗ bị tội lỗi hủy hoại đến chỗ đắc thắng vinh hiển nơi thập tự giá (I Cô-rinh-tô 15:55). Tình yêu thương sâu đậm và không dời đổi nơi Đức Chúa Cha thể nào thì cũng ở trong Đức Chúa Con thể ấy. Ngài trách phạt vì Ngài yêu thương. Sự trách phạt là thứ thuốc đắng, nhưng công hiệu để đem lại sự ăn năn, hồi phục.

Lạy Chúa, Ngài đã trả giá cho tội lỗi của con mà con không thể nào trả nổi. Xin Ngài giúp con hôm nay biết phải nói và làm những gì để bày tỏ sự biết ơn Ngài bằng cả tấm lòng của con.

(c) 2024 svtk.net