Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Không Quá Trễ Để Ăn Năn

Ô-sê 14:1-9

"Hỡi Y-sơ-ra-ên, hãy trở lại cùng Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, vì ấy là tại tội lỗi ngươi làm cho ngươi sa ngã"(câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Ô-sê vạch ra cho Y-sơ-ra-ên thấy tình trạng vô vọng nào của họ (c.3-4). Y-sơ-ra-ên tìm kiếm sự tha thứ của Đức Chúa Trời như thế nào? Đức Chúa Trời đáp lời như thế nào? Có lời khuyên nào dành cho bạn trong phân đoạn Kinh Thánh này? Bạn áp dụng lời khuyên đó như thế nào trong đời sống?

Đoạn cuối cùng nầy cho chúng ta thấy tiến trình mà Ô-sê thúc giục dân Y-sơ-ra-ên ăn năn: họ phải nhận thấy tình trạng vô vọng vì không có Đức Chúa Trời của họ và nài xin Ngài thương xót (c.1-3); sự đáp lời của Đức Chúa Trời (c.4-7); lời nhắc nhở về bản chất của Ngài (c.8), và sự xác nhận về lẽ thật của những điều nầy.

Đây là những điều mà họ cần phải nghe. Dân Y-sơ-ra-ên tiếp xúc với nền văn hóa của A-sy-ri, với sự tôn thờ nhiều tà thần. Trong nhiều năm họ biết được các thần đã lừa dối loài người như thế nào: chỉ có những lời hứa hảo mà không hề có sự giải cứu hay niềm hy vọng nào trở thành hiện thực nơi những thần nầy. Họ cũng rất quen thuộc chuyện những vị thần hay nổi giận với loài người vì những lỗi lầm cỏn con, không đâu. Do đó, khi nhà tiên tri của chúng ta kêu gọi ăn năn, họ đã tỏ ra sợ hãi vì sợ Đức Chúa Trời xem thường hay không chấp nhận. Vì thế, vào cuối sứ điệp của Ô-sê, họ và cả chúng ta một lần nữa lại được xác quyết về sự đáp lời của Đức Chúa Trời đối với sự ăn năn thật và giúp họ hiểu biết về bản chất của Ngài.

Chúng ta nên nhớ rằng vào thời đó dân Y-sơ-ra-ên chưa có Tân Ước vì thế họ không thể nào hiểu rõ tình yêu thương và bản chất của Đức Chúa Trời. Chúng ta khác họ, chúng ta có Tân Ước giãi bày đầy đủ. Dù vậy, ít nhiều chúng ta cũng va vấp, hiểu sai hoặc quên đi bản chất yêu thương và thánh khiết của Ngài, vì thế phân đoạn hôm nay là lời nhắc nhở thiết thực cho chúng ta. Cuối cùng, Ô-sê đã chịu khó nhọc và đau khổ không ngừng để khiến cho dân tộc của ông nhận thấy rằng Đức Chúa Trời thật yêu thương họ. Bạn có sẵn lòng chịu nhọc nhằn và đau khổ để cho thế giới nầy nhận ra chân lý là Đức Chúa Trời thật yêu thương thế gian không?

Lạy Chúa xin mở lòng con để nhận sự chữa lành và tình yêu Ngài. Xin cho dân tộc con nhận biết Ngài thật yêu thương họ và thật sự ăn năn quay trở lại với Ngài.

(c) 2024 svtk.net