Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Vui Mừng Trong Khổ Nạn

Phi-líp 1:27-2:4

"Ngài nhân Đấng Christ, ban ơn cho anh em, không những tin Đấng Christ mà thôi, lại phải chịu khổ vì Ngài nữa"(câu 29).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao "ăn ở xứng đáng với đạo Tin Lành"là điều quan trọng? Phao lô tiếp tục khuyên các tín hữu Phi-líp như thế nào? Khi viết những lời nầy Phao lô đang ở đâu? Chịu khổ vì Đấng Christ đem lại những lợi ích nào?

Phao lô đang chịu khổ trong khám tù ở La Mã. Các tín hữu Phi-líp cũng đang chịu khổ vì bị bắt bớ. Họ đã phản ứng như thế nào? Vì sao họ phản ứng như thế? Phao lô thúc giục họ noi theo gương của ông và vui mừng trong những đau khổ mà họ phải chịu (4:4). Họ nên xem sự đau khổ là sự ban cho của Đức Chúa Trời (c.29) vì không những họ được ban cho đức tin mà còn được ban cho đặc quyền chịu khổ vì Đấng Christ. "Sự thông công thương khó với Ngài"được Phao-lô xem là một phước hạnh (3:10).

Tại sao? Mục đích của sự chịu khổ nầy là gì? Nhất định chúng ta sẽ làm chứng tốt về Chúa Giê-xu khi chúng ta cư xử tốt và "ăn ở xứng đáng với Phúc Âm", ngay cả khi chúng ta chịu khổ (c.27). Tuy nhiên Phao-lô nhìn thấy một mục đích khác trong sự chịu khổ ở đây, mục đích đó là sự hiệp nhất của các tín hữu. Sự đau khổ thường đem chúng ta đến gần nhau hơn. Khi ở giữa những khổ nạn chúng ta phải đồng tâm nhất trí đấu tranh cho Phúc Âm. Chúng ta tìm kiếm sự an ủi trong Đấng Christ, trong sự khoan dung và yêu thương lẫn nhau và trong "sự thông công nơi Thánh Linh"(2:10). Khi cùng nhau chịu khổ, không những chúng ta chia sẻ những gì mà Đấng Christ phải chịu vì cớ chúng ta, nhưng chúng ta còn bước vào cuộc sống của nhau một cách trọn vẹn hơn và có được lời chứng hùng hồn về sức mạnh của đức tin.

Đối với Phao-lô mục tiêu trong sự chịu khổ là để cho họ đồng lòng yêu thương, đồng tâm nhất trí chăm lo cho nhau. Sự đau khổ sẽ khiến cho chúng ta nhìn xem Đấng Christ và quan tâm, an ủi, giúp đỡ lẫn nhau. Đau khổ cũng sẽ khiến chúng ta "chăm về lợi của kẻ khác nữa"(2:4).

Lạy Chúa xin giúp con nhẫn nại chịu khổ vì cớ Đấng Christ và giúp con luôn có được những bông trái lành trong sự khổ nạn.

(c) 2024 svtk.net